Đường dẫn truy cập

Chuyến viếng thăm Hoa Kỳ của Thủ Tướng Trung Quốc sẽ tập trung vào vấn đề thương mại và việc Hoa Kỳ bán võ khí cho Đài Loan. - 2003-12-03


Chính phủ Trung Quốc cho hay, chuyến viếng thăm Hoa Kỳ của Thủ Tướng Trung Quốc trong tuần tới sẽ tập trung vào vấn đề thương mại và vào việc Hoa Kỳ bán võ khí cho Đài Loan.

Trong một cuộc họp báo ngày hôm nay, Thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc Châu Văn Trọng đã nói với các ký giả rằng trong chuyến du hành này, Thủ Tướng Ôn Gia Bảo sẽ đi thăm các thành phố New York, Boston, và Washington. Ông Châu nói là Thủ Tướng Ôn Gia Bảo sẽ nêu lên vấn đề Đài Loan khi ông hội kiến với Tổng Thống Bush.

Ông Châu Văn Trọng nói rằng Trung Quốc hy vọng là Hoa Kỳ sẽ ngưng việc bán các võ khí tối tân cho Đài Loan và sẽ chấm dứt việc cải thiện quan hệ của Hoa Kỳ với chính phủ của hải đảo vừa kể. Ông nêu lên chuyến viếng thăm Washington của Thứ trưởng quốc phòng Đài Loan hồi đầu năm nay và việc chấp thuận bán tiềm thủy đỉnh cho Đài Loanlà những hành động khuyến khích Đài Loan đòi độc lập.

Chính phủ Mỹ thì bị Quốc Hội buộc phải có nghĩa vụ cung cấp cho Đài Loan các võ khí để tự vệ, và Hoa Kỳ đã cam kết bảo vệ cho Đài Loan khỏi bị tấn công.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG