Đường dẫn truy cập

Các nước cấp viện cho Việt Nam họp tại Hà Nội giữa những lời kêu gọi cải thiện nhân quyền. - 2003-12-02


Các tổ chức quốc tế cấp viện cho Việt Nam họp tại Hà Nội hôm thứ Ba để bàn về những thách thức mà Việt Nam đang phải đối phó trong nỗ lực giảm nghèo và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong khi các đoàn thể tranh đấu kêu gọi liên kết viện trợ với vấn đề tôn trọng nhân quyền.

Phát biểu với đại diện của khoảng 40 tổ chức và quốc gia cấp viện song phương và đa phương, phó Thủ Tướng Vũ Khoan của Việt Nam kêu gọi viện trợ cung cấp viện trợ để giảm bớt tình trạng nghèo khó tràn lan và cải thiện các dịch vụ giáo dục và y tế. Ông Khoan còn hô hào các tổ chức cấp viện giúp tài trợ cho các công trình xây dựng hạ tầng cơ sở, tăng tốc cải tổ hành chính công cộng và giúp Việt Nam đạt được mục tiêu gia nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới vào cuối năm 2005.

Tuy nhiên, tổ chức Human Rights Watch hôm thứ Ba đã đưa ra lời kêu gọi các tổ chức cấp viện làm áp lực để Việt Nam cải thiện thành tích nhân quyền sau khi xảy ra các vụ đàn áp chính trị và tôn giáo liên tục suốt năm qua.

Từ Trung Tâm Tin Tức Á Châu ở Hồng Kông, phái viên Katherine Maria của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ ghi nhận rằng một tổ chức thường xuyên cấp viên cho Việt Nam là Liên Hiệp Âu Châu cũng nhấn mạnh rằng Việt Nam cần phải cải thiện thành tích nhân quyền.

Phái đoàn Liên Hiệp Âu Châu đã công bố một thông cáo với lời lẽ mạnh mẽ nêu ra mối quan ngại về tình trạng thiếu các quyền tự do căn bản, tù nhân bị tra tấn và các sắc dân thiểu số bị ngược đãi tại Việt Nam.

Một nhân vật tranh đấu cho nhân quyền, ông Basil Fernando thuộc Ủy Hội nhân quyền Á Châu thì cho rằng các chính phủ nước ngoài phải đòi hỏi có sự minh bạch và dân chủ hơn bên trong chính quyền tại Việt Nam nhưng không nên hạn chế viện trợ.

Ông Fernando lập luận rằng chính nhân dân, chứ không phải các tổ chức cấp viện, hay nhà nước quyết định đuợc mức độ dân chủ. Đã nghèo mà lại còn nghèo thêm vì không được viện trợ thì không có lợi gì cho dân chủ. Năm ngoái, các tổ chức cấp viện đã dành cho Việt Nam khoảng 2 tỷ rưỡi đôla viện trợ và Ngân Hàng Thế Giới hy vọng con số viện trợ năm nay cũng tương tự như thế.

Tính đến nay, các tổ chức cấp viện đã không chính thức liên kết ngân khoản viện trợ với các cải cách bên trong chính quyền tham nhũng và thuờng là thiếu hiệu năng tại Việt Nam.

Ngoài phái đoàn Liên Hiệp Âu Châu, các tổ chức cấp viện khác tại hội nghị cũng bầy tỏ mối quan ngại rằng viện trợ không đến được tay người nghèo và đề nghị chính phủ Việt Nam tăng tốc việc phân phối viện trợ đến các khu vực thiếu thốn.

Liên Hiệp Quốc còn gợi ý rằng viện trợ và tăng trưởng kinh tế không giúp đuợc giới nghèo khó tại Việt Nam. Tổ chức quốc tế này quy lỗi cho sự thiếu hiệu năng và chính quyền tham nhũng, và cho rằng cả hai hiện tượng này đều cản trở sự phát triển bền vững.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG