Đường dẫn truy cập

Nhập siêu trong 11 tháng đầu năm của Việt Nam là 4,3 tỷ đôla - 2003-12-01


Nhập siêu trong 11 tháng đầu năm của Việt Nam là 4,3 tỷ đôla, một con số cao kỷ lục. Mặc dù trong khoảng thời gian này, Việt Nam xuất khẩu 18,3 tỷ đôla, vượt kế hoạch năm, và tăng 21,8% so với cùng kỳ; nhưng lại nhập 22,6 tỷ đôla, cao hơn gần 3 tỷ đôla so với cả năm ngoái.

Theo phân tích của Vnexpress, từ đầu năm đến nay, trong khi kim ngạch xuất sang Mỹ tăng gần gấp đôi kết quả của cả năm trước, thì ở một số thị trường lại tăng chậm hoặc không tăng.

Diễn biến thị trường tiền tệ thế giới, đặc biệt là sự tăng giá của đồng Euro khiến hàng hoá nhập từ châu Âu về thêm phần đắt đỏ. Một số chuyên gia nhận định, nhập siêu tiếp tục gia tăng sẽ làm xuất khẩu kém tăng trưởng bền vững.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, không nên quá lo lắng bởi tăng trưởng nhập khẩu hiện nay chủ yếu để phục vụ phát triển kết cấu hạ tầng, sản xuất trong nước, đặc biệt là sản xuất hàng xuất khẩu.

Trong lĩnh vực xuất khẩu, trong 11 tháng đầu năm, Việt Nam đã bán được 3 tỉ 630 triệu đôla hàng dệt may, 3 tỉ 400 triệu đôla dầu hỏa, và 729 triệu đôla gạo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG