Đường dẫn truy cập

Hội Ân Xá quốc tế hoan nghênh quyết định của tòa tại Việt Nam giảm án cho 3 người cháu của linh mục Nguyễn Văn Lý. - 2003-12-01


Theo Thông Tấn Xã Reuters, Hội Ân Xá Quốc tế tranh đấu cho nhân quyền đã hoan nghênh quyết định của một tòa tại Việt Nam, hôm thứ Sáu giảm bản án tù dành cho 3 thân nhân của một linh mục Thiên Chúa Giáo bất đồng chính kiến.

Hồi tháng 9 vừa rồi, hai cháu trai và một cháu gái của linh mục Thadeus Nguyễn Văn Lý đã bị kết án tù từ 3 tới 5 năm về tội lạm dụng dân chủ. Linh mục Lý bị kết án 10 năm tù.

Tuy nhiên, trong một phiên xử tại Thành Phố Hồ Chí Minh hôm thứ Sáu vừa rồi, tòa giảm án dành cho Nguyễn Vũ Việt và Nguyễn Vũ Cường, 2 cháu trai của linh mục Lý, từ 5 và 4 năm xuống còn 32 tháng.

Riêng bà Nguyễn Thị Hoa, cháu gái của linh mục Lý, trước đây bị kêu án 3 năm tù, nay được giảm xuống còn 4 tháng 6 ngày, và bà đã được trả tự do ngay sau phiên tòa kéo dài nửa ngày hồi tuần rồi vì đã thọ đủ bản án này. Theo bộ Ngoại giao Việt Nam, sở dĩ tòa giảm án cho ba người vừa kể vì cả 3 đã tỏ ra ăn năn về hành động của mình.

Tuy hoan nghênh quyết định giảm án của tòa, song Hội Ân Xá Quốc tế nói rằng hành động bắt giữ 3 người này đáng lẽ đã không nên diễn ra. Văn Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc tế , trụ sở đặt tại Paris, thì cho rằng hành động giảm án là một chiến thuật của Việt Nam nhằm soa dịu những lời chỉ trích của quốc tế về thành tích nhân quyền của Việt Nam. 3 người cháu của linh mục Lý đã bị nhà cầm quyền Việt Nam bắt giữ hồi tháng 6 năm 2001 về tội dùng điện thư và điện thoại để gủi thông tin về tình hình của linh mục Lý và về tình trạng tôn giáo tại Việt Nam ra nước ngoài.

Linh mục Nguyễn Văn Lý thì bị bắt về tội gửi một thư ngỏ cho Ủy Hội Hoa Kỳ đặc trách tự do tôn giáo quốc tế. Lúc đầu, ông bị kết án 15 năm tù, nhưng tháng 7 vừa rồi được giảm xuống còn 10 năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG