Đường dẫn truy cập

Ngân Hàng Thế Giới cảnh cáo tệ nạn tham nhũng ở Việt Nam sẽ gây phương hại cho mức phát triển kinh tế và xã hội. - 2003-11-26


Thông Tấn Xã AFP cho hay Ngân Hàng Thế Giới hôm thứ Tư cảnh cáo Việt Nam là tệ nạn tham nhũng trong chính quyền và mức độ chậm chạp trong công cuộc cải cách lãnh vực tài chánh sẽ gây phương hại cho mức phát triển kinh tế và xã hội của Việt Nam, nếu chính phủ không thực hiện ngay những hành động cần thiết.

Giám đốc Văn Phòng của Ngân Hàng Thế Giới tại Việt Nam, ông Klaus Rohland, cho hay dù trong thập niên qua, 1/3 dân số Việt Nam, khoảng 20 triệu người, đã được lôi ra khỏi tình trạng nghèo khó, nhưng thành quả này vẫn còn rất mong manh.

Ông Rohland cho rằng thách đố của Việt Nam hiện nay là phải làm sao để bảo đảm là dân chúng thuộc mọi tầng lớp, mọi nơi chốn đều được hưởng những lợi lộc do sự phát triển kinh tế đem lại. Ngân Hàng Thế Giới ước tính năm nay Việt Nam sẽ được hưởng mức phát triển kinh tế khoảng 7%, và đây là mức phát triển nhanh nhất thế giới, chỉ sau có Trung Quốc.

Tuy nhiên, Ngân Hàng Thế Giới cũng đã chỉ trích tiến bộ chậm chạp của Việt Nam trong chuyện tái cấu trúc khu vực quốc doanh rất èo uột và thực hiện cải cách trong khu vực tài chánh. Nhận định của ông Rohland được đưa ra trước khi có cuộc gặp gỡ hàng năm vào tuần tới giữa các nước chi viện cho Việt Nam.

Theo Thông Tấn Xã Reuters, ông Rohland cho biết các nước chi viện có thể sẽ cam kết dành cho Việt Nam khoảng 2 tỷ 500 triệu đôla tiền viện trợ phát triển trong năm 2004, tương đương với khoản tiền hứa hẹn cho năm nay.

Trong số 2 tỷ 500 triệu đôla hứa hẹn trong năm nay, khoảng 1 tỷ 500 triệu hoặc 1 tỷ 600 triệu đã được xuất quĩ cho Việt Nam chi dùng. Việt Nam đã phải lệ thuộc vào ngân khoản viện trợ này để xây cất trường học, đường xá và thiết lập các hệ thống điện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG