Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ đạt được thỏa thuận với các quốc gia Châu Âu về một dự thảo nghị quyết liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran. - 2003-11-25


Hoa Kỳ đã đạt được một thỏa thuận với các quốc gia Châu Âu quan trọng về một dự thảo nghị quyết của Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế lên án sự lừa dối của Iran trong quá khứ liên quan tới chương trình hạt nhân của họ.

Hôm qua, các nhà ngoại giao cho hay là chính phủ Washington đã chấp nhận một sự tương nhượng trong bản dự thảo nghị quyết chỉ trích Iran là đã lừa dối trong gần hai thập niên nhưng hoãn lại, ít nhất cũng vào lúc này, việc đưa vấn đề hạt nhân ra trước Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.

Trước đây, trong một cuộc họp báo, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Mỹ, ông Richard Boucher nói đại ý rằng, điều Hoa Kỳ muốn làm trong một bản nghị quyết là bắt Iran phải chịu trách nhiệm vì đã lừa dối trong quá khứ và phải thỏa mãn những đòi hỏi của quốc tế.

Tuy nhiên bản dự thảo nghị quyết này đòi hỏi ban giám đốc Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế mở ngay một cuộc họp để cứu xét tới tất cả các biện pháp có thể áp dụng nếu khám phá ra thêm là Iran có thêm vi phạm về những luật lệ đã quy định.

Nghị quyết này có thừa nhận những cởi mở mới đây của Iran trong đó có việc hứa với Bộ Trưởng ngoại giao các nước Châu Âu là sẽ ngưng sản xuất chất uranium tinh luyện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG