Đường dẫn truy cập

Trung Quốc nói sẽ tăng thuế đánh vào một số hàng nhập cảng của Hoa Kỳ. - 2003-11-20


Trung Quốc nói rằng họ sẽ tăng thuế đánh vào một số hàng nhập cảng của Hoa Kỳ nếu chính phủ Washington không thuân thủ phán quyết của Tổ Chức Thương Mại Thế Giới nói rằng thuế của Mỹ đánh vào thép nhập cảng là bất hợp pháp.

Lời loan báo của một giới chức thương mại cao cấp của Trung Quốc đã được đưa ra giữa lúc những tranh chấp về thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đang leo thang.

Sáng hôm nay, chính phủ Trung Quốc đã triệu Đại sứ Hoa Kỳ tới Bộ Ngoại Giao lần thứ nhì trong hai ngày liên tiếp để phàn nàn về hạn ngạch mới mà Hoa Kỳ áp dụng đối với những mặt hàng may mặc, vải sợi nhập cảng từ Trung Quốc.

Sự tức giận của Trung Quốc đã bộc lộ thêm ngày hôm nay khi phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Kiến Siêu xác nhận rằng Đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc đã được mời tới Bộ Ngoại Giao để nghe những lời phàn nàn của chính phủ Bắc Kinh về hạn ngạch nhập cảng mới vừa kể.

Ông Lưu Kiến Siêu nói rằng Phó Bộ Bộ Trưởng Ngoại Giao Trung Quốc đã nói với Đại sứ Hoa Kỳ rằng chính phủ Trung Quốc rất bất bình về quyết định đã được đưa ra bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của Trung Quốc này.

Cơ quan thông tấn chính thức của Trung Quốc đã gọi hành động vừa kể là một "hành vi chính trị rẻ tiền", và "một chủ trương bảo hộ thiển cận."

Các giới chức Bộ Thương Mại Hoa Kỳ nói rằng hạn ngạch đối với một số mặt hàng nhập cảng đưa ra hôm thứ Ba là một nỗ lực để bảo vệ các nhà sản xuất hàng may mặc, vải sợi của Mỹ chống lại sự tràn ngập hàng nhập cảng được trợ cấp tại các nước sản xuất khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG