Đường dẫn truy cập

Ðặc sứ LHQ Pinheiro: Chính phủ quân nhân Miến Điện phải trả tự do cho tất cả các tù nhân chính trị. - 2003-11-10


Một đặc sứ nhân quyền của Liên Hiệp Quốc, nhận định rằng, việc chuyển đổi sang chế độ dân chủ tại Miến Điện không thể bắt đầu nếu tập đoàn quân nhân cầm quyền tại nước này không chịu trả tự do cho các tù nhân chính trị.

Lên tiếng tại Bangkok, ông Paulo Sergio Pinheiro nói rằng chính phủ quân nhân tại Miến Điện phải trả tự do cho tất cả các tù nhân chính trị, đặc biệt là những thành viên đã già yếu thuộc đảng Liên Minh Toàn Quốc Đấu Tranh Cho Dân Chủ của bà Aung San Suu Kyi, là những người mà nói chung thì đã ở độ tuổi 80.

Nhà ngoại giao người Brazil này nói rằng 8 ủy viên ban chấp hành trung ương đảng Liên Minh Toàn Quốc Đấu Tranh Cho Dân Chủ hiện vẫn còn bị giam giữ tại nhà và thành viên thứ 9 là ông U Tin Oo thì đang bị giam trong tù.

Ông Pinheiro nói rằng chính phủ Miến Điện nói với ông là họ đã trả tự do cho 8 người trong số 35 thành viên cao cấp của Liên Minh Toàn Quốc Đấu Tranh Cho Dân Chủ đã bị bắt trong vụ càn quét đảng vừa kể.

Tuy nhiên, khi nhận định chung về tình hình tại Miến Điện, ông Pinheiro đã nói đại ý rằng, tình hình nhân quyền tại Miến Điện là một bước thụt lùi lớn và hiện nay thì ông chưa thể nói là có được tiến bộ nào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG