Đường dẫn truy cập

Việt Nam và Hoa Kỳ thảo luận về những biện pháp ứng phó với di họa của tác nhân da cam. - 2003-11-04


Tin của hãng thông tấn Pháp đánh đi từ Hà Nội hôm thứ Ba cho biết các nhà khoa học và chuyên gia môi trường của Việt Nam và Hoa Kỳ đã bắt đầu các cuộc thảo luận để bàn về những biện pháp nhằm ứng phó với di họa của hóa chất khai quang mà quân đội Mỹ xử dụng trong thời chiến tranh Việt Nam, thường được gọi là tác nhân da cam.

Cuộc hội thảo, dài 3 ngày và khai mạc hôm thứ Hai tại Hà Nội, là kết quả của một biên bản ghi nhớ ký kết hồi tháng 3 năm ngoái tại hội nghị Việt-Mỹ đầu tiên về vấn đề hóa chất da cam.

Theo tin của hãng thông tấn AP, cuộc hội thảo này được tổ chức bởi Viện Công Nghệ Sinh học Việt Nam với sự hợp tác của Viện Khoa học Sức khỏe Môi trường quốc gia Hoa Kỳ.

Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Hà Nội cho biết mục đích của cuộc hội thảo trong tuần này là thẩm định những phương pháp nhằm xác định những địa điểm được gọi là "điểm nóng" của hóa chất da cam và xử lý những nơi bị ô nhiễm.

Hãng thông tấn Pháp trích thuật một thông cáo của sứ quán Mỹ nói rằng những hoạt động vừa kể góp phần quan trọng cho việc tiếp tục những nỗ lực nhằm ngăn chận sự lây nhiễm chất độc dioxin từ những nơi còn có mức độ ô nhiễm cao.

Chính phủ Việt Nam cho rằng thuốc khai quang mà quân đội Mỹ xử dụng trong thời chiến vẫn tiếp tục gây ra những hậu quả nghiêm trọng về mặt sức khỏe.

Trong khi đó, chính phủ Hoa Kỳ nói rằng không có đủ bằng chứng để nối kết việc phun thuốc khai quang với những dị tật bẩm sinh qua nhiều thế hệ và những bệnh tật khác. Mặc dù không trực tiếp đòi bồi thường, chính phủ Việt Nam lâu nay vẫn yêu cầu Hoa Kỳ cung cấp trợ giúp tài chánh cho những nạn nhân của hóa chất da cam mà họ nói là lên tới khoảng 1 triệu người.

Tại Hoa Kỳ, khoảng 7000 cựu quân nhân phục vụ trong chiến tranh Việt Nam đã nhận được tiền bồi thường hàng tháng cho những bệnh tật do tác nhân da cam gây ra.

Theo một bản phúc trình do đại học Columbia công bố hồi tháng 4, quân đội Mỹ đã phun khoảng 77 triệu lít thuốc khai quang ở Việt Nam trong khoảng thời gian từ năm 1961 đến năm 1971.

Trong khi đó, kết quả của một cuộc nghiên cứu được phổ biến hồi tháng 8 của một nhóm khoa học gia Hoa Kỳ, Việt Nam và Đức; dưới sự hướng dẫn của Tiến sĩ Arnold Schecter thuộc đại học Texas; cho thấy chất dioxin từ loại thuốc khai quang này vẫn tiếp tục thông qua thức ăn để vào cơ thể con người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG