Đường dẫn truy cập

Tân Thủ Tướng Malaysia: Một viên chức kỳ cựu trong chính phủ nổi tiếng về tính quả quyết và đạo đức vững chắc. - 2003-10-31


Tân Thủ Tướng Malaysia, ông Abdullah Ahmad Badawi là một viên chức kỳ cựu trong chính phủ nổi tiếng về tính quả quyết và đạo đức vững chắc.

Sinh năm 1939 tại bang Penang ở miền Bắc Malaysia, ông Abdullah trở thành một thành viên của Quốc Hội nước này năm 1978. Cho tới năm 1978, ông là Bộ Trưởng Bộ Quốc Phòng dưới thời Thủ Tướng Mahathir Mohamad.

Sau một gia đoạn ngắn không cộng tác với ông Mahathir hồi cuối thập niên 1980, ông trở lại làm việc với chính phủ trong vai trò Bộ Trưởng Bộ Ngoại Giao năm 1991. Tám năm sau đó, ông Mahathir đã bổ nhiệm ông Abdullah làm Phó Thủ Tướng của ông và được chọn làm người kế nhiệm Thủ Tướng Mahathir Mohamad vào năm 2002.

Các nhà phân tích nói rằng cung cách hiền hòa và có tính cách ngoại giao của ông Abdullah hoàn toàn khác hẳn với ông Mahathir vốn có cung cách độc đoán và ăn nói bộc trực khiến ông có nhiều bạn cũng như thù.

Nhưng vấn đề vẫn còn tồn tại là không biết ông Abdullah có sẽ mềm dẻo hơn trong những chính sách của người tiền nhiệm của ông hay không.

Các tổ chức nhân quyền đã kêu gọi tân Thủ Tướng Malaysia bãi bỏ những đạo luật trong thời ông Mahathir Mohamad mà họ nói là đè nén các quyền tự do căn bản.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG