Đường dẫn truy cập

Bộ sưu tập thời trang của  Bảo Tàng Viện Lịch Sử Hoa Kỳ tiếp nhận thêm những y phục của nhà họa kiểu lừng danh Oscar De La Renta. - 2003-10-20


Tháng trước, một trong những nhà thiết kế thời trang hàng đầu của thế giới đã tặng cho viện bảo tàng Lịch Sử Hoa Kỳ thuộc hệ thống bào tàng viện Smithsonian ở thủ đô Washington một số những quần áo thời trang kiểu mẫu nổi tiếng nhất của ông để thêm vào bộ sưu tập sẵn có của bảo tàng viện.

Bảo tàng viện Lịch Sử Hoa Kỳ vốn đã sở hữu một bộ sưu tập gồm 30 ngàn bộ y phục qua các thời đại ở vùng đất mới, có những loại quần áo đã được nguời ta mặc từ thế kỷ 18, và đây là một trong các bộ sưu tập được khách đến xem nhiều nhất. Mời quí vị theo dõi cuộc phỏng vấn nhà thiết kế thời trang lừng danh Oscar De La Renta trong dịp lễ trao tặng tại viện bảo tàng qua sau đây:

Thưa ông tôi đã đi dự nhiều cuộc họp mặt, nhiều lễ lạc ở khắp nơi trong thành phố, nhưng đặc biệt số khán giả của chúng ta ngày hôm nay là những người ăn mặc đẹp nhất mà tôi đã từng chứng kiến ở thủ đô Washington. Chắc chắn phải có một lý do. Một người nào đó trong số khán giả của chúng ta hôm nay có cho tôi biết rằng khi bà được giới thiệu với ông thì ông có nói là “Cảm ơn bà đã mặc bộ quần áo do chính tay tôi họa kiểu”.

Nhà họa kiểu này công nhận rằng thường thì ông nhận ra ngay khi gặp các bà các cô mặc y phục do ông họa kiểu, nhưng sau hơn 40 năm làm việc và đã họa kiểu hàng ngàn bộ quần áo, ông thường hay quên một số vài kiểu đặc biệt riêng lẻ mà ông đã sáng tạo.

Hiển nhiên là khi tôi nhìn thấy một bà hay một cô nào trên đường phố mặc chiếc áo do tôi họa kiểu là tôi nhận ra được ngay, thế mà đối với mọi chuyện khác thì tôi rất hay đãng trí, chẳng bao giờ nhớ được gì. Như thế kể ra cũng tốt thôi, bởi lẽ đối với ngành thời trang thì điều quan trong là hiện tại và tương lai sắp tới. Và một khi mà tôi vừa hoàn thành xong một bộ sưu tập thời trang mới, như tôi vừa làm tuần trước, thì tôi lại nghĩ ngay đến những thời trang kế tiếp.

Nhà thiết kế thời trang Oscar De la Renta ra đời 71 năm trước tại nước Cộng Hòa Dominique và khi còn niên thiếu đã sang thủ đô Madrid của tây Ban Nha học về mỹ thuật. Ông đã tự kiếm sống bằng nghề phác họa những kiểu quần áo cho các hãng thời trang của Tây Ban Nha. Nhờ vậy ông đã có được cơ hội ngàn vàng để được nhận vào học việc với Cristobal Balenciaga, một trong những nhà thiết kế thời trang có nhiều ảnh hưởng nhất thời bấy giờ. Nhớ lại nhà họa kiểu này, ông De La Renta phát biểu như sau:

Đối với tôi, Balenciaga là thượng đế, và chắc chắn ông là một trong những nhà họa kiểu quan trọng nhất của thế kỷ thứ 20. Làm việc cho công ty quần áo thời trang của ông Balenciaga khiến tôi không có được cơ hội theo học một viện thời trang nào cả, nhưng làm việc tại đây, tôi có cơ hội bước vào phòng trưng bày của ông, xem quần áo được may cắt ra sao, xem Balenciaga thử những quần áo đó với người mẫu như thế nào, và học được toàn bộ tiến trình họa kiểu thời trang và may cắt. Bởi vì nói cho cùng, họa kiểu chỉ là một ý tưởng thôi. Nó chỉ trở thành một tác phẩm của chính mình khi chiếc áo đã may xong và được đem mặc thử.

Theo ông Oscar De La Renta thì chúng ta có thể thấy được ảnh hưởng của Balenciaga đối với ông trong việc ông sử dụng những hàng vải và những mẫu thêu tinh xảo. Ông cũng cho biết ông cũng rất khâm phục người bạn của ông, bà Coco Chanel và khả năng của bà sáng tạo được những mẫu mã không hề mai một theo thời gian.

Lý do mà tôi rất thích Chanel vì như tôi vẫn nói, thời trang không thay đổi mỗi ngày. Những thứ thường hay thay đổi chỉ là những mốt thời thượng rởm. Khi quí vị nghĩ đến một mô thức thời trang nào đó, như vào năm 1920 mà bà Coco Chanel đã mặc một chiếc áo len với quần dài rồi, vào thời mà đa số phụ nữ chỉ mặc áo đầm dài mà thôi, thì quí vị sẽ thấy là mẫu thời trang của bà vẫn tồn tại với thời gian.

Những thời trang cổ điển do ông Oscar De la Renta sáng tạo khoảng thập niên 1970 cũng như những kiểu mới nhất mà ông cung cấp cho công ty sản xuất y phục thời trang Balmain tại Paris giờ đây đã trở thành một phần của bộ sưu tập tại bảo tàng viện Lịch Sử ở thủ đô Washington.

Ngày nay ngươiø ta được biết đến Oscar De La Renta qua cả những loại y phục may sẵn, giá phải chăng, lẫn những kiểu quần áo thật đắt, kể cả những chiếc áo đầm bán với giá cao đến 10 ngàn đô la mỗi chiếc. Nhưng theo lời của nhà họa kiểu lừng danh này thì chẳng cần phải có thật nhiều tiền một phụ nữ mới có thể ăn mặc hợp thời trang.

Những ai chú ý đến thời trang hãy nhớ đến câu nói sau đây của Oscar De La Renta: “Một phụ nữ biết tránh những mốt thời thượng rởm và ăn mặc sao để định rõ nhân cách và làm nổi bật cá tính của mình thì, theo ông, cho dù bà hay cô đó có mặc bất cứ loại y phục nào đi chăng nữa thì bà hay cô này này cũng không bao giờ lỗi thời trong cách trang phục”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG