Đường dẫn truy cập

Trung Quốc phóng phi thuyền Thần Châu 5 lên không gian. - 2003-10-16


Trung quốc đã đưa người đầu tiên của họ lên không gian và trở thành quốc gia thứ 3 trên thế giới thực hiện phi vụ không gian có người lái. Các giới chức Trung quốc cho biết phi vụ này đang diễn tiến tốt đẹp và phi thuyền Thần Châu 5 đang hoạt động bình thường trên quĩ đạo.

Hai nước đầu tiên thực hiện những phi vụ không gian có người lái, là Nga và Hoa kỳ, đã ngỏ lời chúc mừng Trung quốc. Cơ quan hàng không và không gian Hoa kỳ nói rằng đây là một thành tựu quan trọng của Trung quốc. Một viên chức của cơ quan không gian Nga cũng ca ngợi Trung quốc và hoan nghênh Trung quốc gia nhập điều mà viên chức này gọi là câu lạc bộ của những cường quốc không gian.

Hàng vạn người đã tụ tập trong vùng sa mạc Qua Bích ở tây bắc Trung quốc để nhìn ngắm và reo hò khi phi thuyền được phóng đi ngày hôm nay. Nhiều triệu người khác xem trên màn ảnh truyền hình đoạn phim chiếu lại cảnh phi thuyền được phóng đi. Phi thuyền này chở theo phi hành gia đầu tiên của Trung quốc, ông Dương Lợi Vĩ, 38 tuổi và từng lái phản lực cơ chiến đấu.

Theo dự trù, phi thuyền sẽ hạ cánh váo sáng ngày mai trong vùng Nội Mông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG