Đường dẫn truy cập

Dương Vĩ Lợi trở thành anh hùng dân tộc. - 2003-10-16


Khi Trung Quốc phi thuyền đưa người lên không gian lần đầu tiên thì người lái phi thuyền này bỗng chốc trở thành một anh hùng dân tộc. Thông tín viên Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ Luis Ramirez từ Bắc Kinh có thêm các chi tiết về sự kiện này như sau:

Hầu hết dân chúng Trung Quốc đều không biết ông Dương Lợi Vĩ là ai cho đến lúc chỉ còn vài tiếng đồng hồ nữa trược khi phi thuyền Thần Châu 5 được phóng đi hôm thứ Tư, giúp Trung Quốc bước vào một kỷ nguyên đưa người lên không gian.

Đại Tá Dương Lợi Vĩ, 38 tuổi, là một sĩ quan trong binh chủng Không Quân Trung Quốc. Ông gia nhập quân đội từ lúc 18 tuổi, và là người gốc tỉnh Liêu Ninh ở đông bắc Trung quốc, nơi được xem như là vòng đai rỉ sét của Hoa Lục vì nhiều hãng xưởng tại đây đã đóng cửa và rất nhiều người bị thất nghiệp.

Đại Tá Dương, được mô tả là một người nhỏ bé, cao 1 mét 68 và nặng hơn 50 ký lô một chút, đã được huấn luyện về phi vụ này trong nhiều năm.

Tên tuổi của ông đã nổi bật sáng hôm thứ Tư, khi ông được chọn cho chuyến bay này trong số 3 phi hành gia được vào vòng chung kết. Hình ảnh được truyền hình Nhà Nước Trung Quốc phát đi cho thấy Đại Tá Dương đang nhận lệnh của thượng cấp trước khi ông được đưa vào phi thuyền.

Phi hành gia này đã nói với vị chỉ huy trưởng của ông rằng ông sẵn sàng thi hành sứ mạng và đang chờ lệnh. Sau đó ông tươi cười và đi ngang qua một nhóm người đang hoan hô ông trên đường ông đi đến giàn phóng.

Thật ra thì sáng hôm thứ Tư, không người dân thường nào tại Trung Quốc biết rõû về ông Dương Lợi Vĩ. Tuy nhiên vào buổi chiều, dân chúng trên khắp nước đông dân nhất thế giới này đều biết rằng ông Dương có vợ là 1 nữ quân nhân và có 1 đứa con trai 8 tuổi. Và họ còn biết những gì mà ông đã ăn vào buổi trưa hôm đó. Bữa ăn đầu tiên của ông trên không gian này gồm có thịt gà, cơm, hạnh nhân và chà là, được nấu nướng theo kiểu người Hoa.

Tại một trong những trạm xe điện ngầm đông người ở Bắc Kinh, một bức tranh mô tả những hình ảnh thám hiểm không gian của Trung quốc đã khiến cho ông Ngô Bách Linh chú ý. Người đàn ông khoảng 60 tuổi này nói rằng ông rất hãnh diện được làm người Trung quốc:

Bản thân tôi không biết ông Dương Lợi Vĩ là ai, tuy nhiên sự sẵn sàng đảm nhận công tác này và lòng can đảm của ông đã cho thấy đặc tính thật sự của người Trung Quốc.

Một số người Trung quốc còn nói rằng Đại Tá Dương là tiêu biểu cho một sự liên hệ giữa một người xa xưa trong lịch sử Trung Quốc với những khám phá về kỹ thuật và tương lai.

Các cơ quan truyền thông của NhàNước đã mô tả ông Dương Lợi Vĩ là một người nối tiếp công trình của khoa học gia Vạn Hổ ngày xưa. Theo truyền thuyết thì khoa học gia này đã không thành công khi ông tìm cách bay lên thượng giới cách đây 500 năm bằng cách cột những ống tre có nhồi thuốc súng vào chiếc ghế của ông.

Còn những người khác thì ví ông Dương Lợi Vĩ với ông Lôi Phong, người mà nhà cầm quyền cộng sản trước đây đã mô tả như là một người đã thể hiện được các giá trị của chủ nghĩa xã hội.

Tuy nhiên theo những người chỉ trích thì chính quyền Cộng Sản đã thêu dệt câu chuyện của ông Lôi Phong để tạo niềm tự hào dân tộc, tinh thần đoàn kết và sự tin tưởng vào chế độ xã hội chủ nghĩa Trung Quốc.

Ông Dương Lợi Vĩ bổng chốc trở thành anh hùng dân tộc vào thời điểm mà chính quyền Bắc Kinh đang bị những áp lực trong nước càng ngày càng gia tăng, đòi phải giải quyết nạn nghèo khó và tình trạng nhiều người bị thất nghiệp vì sự chuyển đổi nhanh chóng sang nền kinh tế thị trường của chính phủ Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG