Đường dẫn truy cập

Việt Nam hoãn vụ xử ông Trần Dũng Tiến, một người từng làm bảo vệ cho chủ tịch Hồ Chí Minh. - 2003-10-14


Các nguồn tin tòa án cho biết phiên tòa xử một người tranh đấu cho dân chủ và là một nhà cách mạng già nua dự trù diễn ra trong tuần này đã bị hoãn lại vì một trong các viên thẩm phán bị ốm. Bị cáo là ông Trần Dũng Tiến, một cựu bộ đội và từng làm bảo vệ cho ông Hồ Chí Minh, cha đẻ của đảng Cộng Sản Việt Nam thời thập niên 1940, dự kiến bị đưa ra xét xử tại Tòa Án Nhân Dân Hà Nội vào ngày thứ Năm.

Hôm thứ Hai, phát ngôn viên bộ ngoại giao Việt Nam ông Lê Dũng nói rằng ông không có thông tin nào về phiên tòa đó.

Ông Dũng cũng không trả lời các câu hỏi về những tội trạng mà ông Trần Dũng Tiến bị cáo buộc. Ông Tiến đã bị câu lưu từ tháng giêng năm nay. Theo nhận định của ký giả Ben Rowse thuộc hãng tin AFP, trong cố gắng giảm thiểu tối đa sự chú ý của các nhà ngoại giao và các cơ quan truyền thông nước ngoài, nhà chức trách Việt Nam ít khi loan báo ngày ra tòa của các nhân vật bất đồng chính kiến. Việc trì hoãn các phiên xử vì mục đích tương tự cũng không phải là hiếm.

Phiên xử ông Tiến nếu được xúc tiến vào ngày thứ năm thì sẽ trùng với cuộc viếng thăm của Thủ Tướng New Zealand và có thể gây bối rối cho chế độ.

Trong năm vừa qua, Việt Nam đã tăng cường chiến dịch trấn át những người bất đồng chính kiến và tôn giáo, vì e sợ họ có thể gây tình trạng bất ổn và đe dọa đến chế độ độc đảng.

Ông Tiến bị bắt tại thủ đô ngày 22 tháng Giêng, 2 ngày sau khi ông viết một bức thư ngỏ chỉ trích việc bắt giữ 2 nhân vật bất đồng chính kiến khác là cựu đại tá Phạm Quế Dương và sử gia quân đội Trần Khuê.

Là một đảng viên Cộng Sản và bộ đội từng chống Pháp, ông Tiến kêu gọi những người yêu nước, những người có chức quyền, các nhà trí thức và các đồng đội cũ của ông lên tiếng yêu cầu phóng thích hai ông Dương và Khuê.

Ông Tiến cũng là người trong những năm gần đây đã lên tiếng chỉ trích chế độ độc đảng và viết nhiều bức thư ngỏ và các bài tiểu luận kêu gọi cải cách chính trị và phân tích các thất bại của đảng Cộng Sản.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG