Đường dẫn truy cập

Trung Quốc hủy bỏ kế hoạch trực tiếp truyền hình vụ phóng phi thuyền Thần Châu-5. - 2003-10-14


Trung Quốc đã hủy bỏ các kế hoạch trực tiếp truyền hình vụ phóng phi thuyền đưa người lên không gian lần đầu tiên của họ. Ngày giờ phóng phi thuyền vẩn được giữ kín, tuy nhiên theo trông đợi thì phi vụ này có lẽ sẽ được thực hiện vào những ngày cuối tuần. Thông tín viên Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ Luis Ramirez từ Bắc Kinh có thêm các chi tiết sau đây:

Tuy phi thuyền có thể được phóng đi bất cứ lúc nào kể từ bây giờ, nhưng các cơ quan truyền thông Nhà Nước Trung Quốc nói rằng các kế hoạch trực tiếp truyền hình vụ phóng này đã được hủy bỏ.

Theo tin do một tờ báo của Đảng Cộng sản loan tải thì các giới chức tại Đài Truyền Hình Trung Ương của Trung Quốc đã quyết định bãi bỏ việc truyền hình trực tiếp vào phút chót,nhưng không đưa ra lời giải thích nào.

Các nhà quan sát nói rằng Trung Quốc hy vọng sẽ tạo được uy tín trên trường quốc tế nếu phi vụ này thành công. Nếu mọi việc đều diễn ra như dự tính thì Trung Quốc sẽ là nước thứ ba, sau Hoa Kỳ và cựu Liên Bang Sô Viết, trong việc đưa người lên quỹ đạo địa cầu.

Tuy nhiên cũng theo giới này thì ảnh hưởng của phi vụ đó đặc biệt quan trọng ở trong nước, nơi mà chính quyền hy vọng sẽ có thể nâng cao hình ảnh của họ trong khi nạn thất nghiệp, tình trạng nghèo khó, và những vấn đề khác trong xã hội, đang trên đà gia tăng.

Một tờ báo tại Hồng Kông đã trích dẫn các nguồn tin truyền thông nói rằng sở dĩ có quyết định hủy bỏ kế hoạch trực tiếp truyền hình là vì giới lãnh đạo tại Trung quốc lo sợ rằng sự thất bại trong vụ phóng phi thuyền có thể sẽ gây tổn hại cho hình ảnh của chính phủ.

Giáo sư Joan Johnson Freese thuộc trường Đại Học Chiến Tranh Hải Quân tại Bang Rhode Island ở Hoa Kỳ là người đã viết rất nhiều về chương trình không gian của Trung Quốc. Bà nói rằng chính phủ Trung Quốc thường có thói quen là tiết lộ thông tin càng ít càng tốt trước khi họ thực hiện một vụ phóng quan trọng. Bà nói:

Trung Quốc biết chắc rằng ngay sau khi phóng thì phi thuyền của họ sẽ bị các nước khác theo dõi kỹ lưỡng. Vì vậy không có lý do gì để họ che dấu vụ phóng. Tôi nghỉ rằng điều mà họ cố gắng làm hiện nay là chuẩn bị trước công luận trong khi vẩn duy trì được sự kiểm soát chặt chẽ những vấn đề trong nước càng nhiều càng tốt. Nếu xảy ra sai lầm nào thì họ còn có đủ thì giờ để giải thích với người dân Trung quốc theo phương cách riêng của họ, hoặc bằng những lời lẽ mà họ xét thấy là có lợi cho họ.

Chương trình không gian của Trung Quốc, với sự hỗ trợ và điều hành của quân đội, thường hay trực tiếp truyền hình các vụ phóng phi hỏa tiễn. Tuy nhiên lề lối này đã được thay đổi sau một loạt những vụ trục trặc trong thập niên 1990, và tai nạn tệ hại nhất đã xảy ra vào năm 1995, khi một hỏa tiễn phát nổ, gây thiệt mạng cho 6 người trong một gia đình ở dưới đất chỉ giây lát khi hỏa tiễn được phóng đi.

Kể từ đó người dân Trung Quốc thường chỉ được thông báo về những vụ phóng, sau khi những phi vụ đó thành công mà thôi. Mãi đến thứ Hai vừa rồi các cơ quan truyền thông Nhà Nước mới bắt đầu cho dân chúng biết sơ qua về những chuẩn bị cho vụ phóng phi thuyền lần này.

Một phim tài liệu được trình chiếu trên truyền hình Nhà Nước đã mô tả vụ phóng sắp tới như là một dấu hiệu cho thấy rằng Trung Quốc, một nước đã phát minh thuốc súng và pháo thăng thiên từ xa xưa, bây giờ đang phục hồi vị thế hàng của họ trong lãnh vực công nghệ này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG