Đường dẫn truy cập

Việt Nam nhượng bộ trong vụ đối đầu với các tu sĩ Phật giáo. - 2003-10-09


Cuộc đối đầu căng thẳng giữa các lực lượng an ninh Việt Nam và 2 vị hòa thượng Phật giáo thuộc Giáo Hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất đã kết thúc một cách êm thắm hôm thứ Tư sau khi các hạn chế về việc đi lại của hai vị này đã được bãi bỏ.

Theo tin của các tổ chức Phật giáo ở hải ngoại, Hòa thượng Thích Huyền Quang và vị phụ tá là hòa thượng Thích Quảng Độ, đã cố thủ trong một chiếc xe minibus hơn 10 tiếng đồng hồ sau khi công an ngăn không cho hai vị này đi thành phố Hồ Chí Minh.

Đến xế trưa, khoảng 200 vị tu sĩ thuộc Thiền viện Nguyên Thiều ở tỉnh Bình Định và chừng 1000 dân cư ở địa phương đã lập thành một bức tường người quanh chiếc xe. Nhiều tiếng đồng hồ sau đó, thì chiếc xe đã được phép di chuyển.

Một nữ phát ngôn viên của Văn Phòng Thông Tin Phật Giáo có trụ sở tại Paris nói với hãng tin AFP rằng đây là một thắng lợi về nhân quyền tại Việt Nam. Dường như chính quyền đã phải nhượng bộ trước phản ứng của quần chúng. Họ muốn tránh một cuộc đối đầu với quy mô lớn.

Bộ ngoại giao Việt Nam vẫn giữ thái độ im lặng về vụ đối đầu, trong khi công an địa phương nói là họ không hay biết gì về sự việc đó.

Có phần chắc là sự cố này sẽ được những người đang vận động Quốc Hội Hoa Kỳ vận dụng để tăng thêm áp lực đối với chính phủ Bush đòi có hành động đối với nhà nước Việt Nam về thành tích nhân quyền của họ.

Hai vị hòa thượng Thích Quảng Độ và Thích Huyền Quang đã bị bắt hồi tháng 2 năm 1982. Đến tháng 8 năm 1995 thì hòa thượng Thích Quảng Độ bị kêu án 5 năm tù về tội tổ chức một phái đoàn cứu trợ nạn nhân bão lụt ở vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Ông được phóng thích theo lệnh ân xá của chủ tịch nước 3 năm sau đó, nhưng nhà cầm quyền thành phố Hồ Chí Minh lại đặt ông dưới chế độ quản thúc tại gia vào năm 2001 sau khi ông lên tiếng kêu gọi dân chủ. Hòa thượng Thích Quảng Độ được phóng thích hôm 27 tháng 6 năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG