Đường dẫn truy cập

Việc mua bán dã thú tại Việt Nam gia tăng đến mức báo động. - 2003-10-09


Việc mua bán dã thú tại Việt Nam đã gia tăng đến mức báo động, vì các cơ quan công lực không có đủ thiết bị để chống lại hiện tượng này.

Đó là nhận định của các nhà bảo vệ dã sinh thuộc tổ chức TRAFFIC, một cơ quan theo dõi thuộc Quỹ Dã Sinh Thế giới và Liên Đoàn Bảo Vệ Thế giới. Tổ chức này cho biết việc săn bắn các loài thú hiếm quý tại Việt Nam đã trở thành một công cuộc kinh doanh phát đạt có tầm vóc quốc tế. Ăn và tiêu thụ các sản phẩm từ các loài thú có nguy cơ bị tuyệt chủng được coi như một cách để phô trương đẳng cấp và sự giầu có ở Việt Nam.

Trong một thông cáo dựa vào các kết luận của một cuộc khảo cứu chung với Sở Bảo Vệ Rừng của Việt Nam, văn phòng của tổ chức vừa kể ở Đông Dương cho biết các con thú được cung cấp cho các nhà hàng hạng sang và các thị trường thuốc nam, đem lại nhiều lợi lộc cho những người buôn bán.

Mặc dù có các luật lệ và sắc lệnh nhằm ngăn chặn việc làm cạn các tài nguyên thiên nhiên của đất nước, các cơ quan công lực thiếu sự đào tạo cần thiết và không có đủ thiết bị để ngăn chặn những tay buôn bán lậu sử dụng xe gắn máy và tầu thủy cao tốc.

Cuộc khảo cứu chung nhằm khai triển một kế hoạch hành động từ năm 2004 đến năm 2010 để tăng cường các biện pháp kiểm soát việc buôn bán dã thú tại Việt Nam hiện đang được các bộ và cơ quan chính phủ Việt Nam xét duyệt cùng với một số tổ chức bảo vệ dã sinh.

Các chủ đề chính bao gồm việc đào tạo và cải thiện khả năng của các giới chức thi hành công lực, và hiệu năng của các luật lệ hiện hành quy định cho việc mua bán dã thú.

Săn bắn các loài thú có nguy cơ tuyệt chủng là một tội hình sự tại Việt Nam có thể bị phạt đến 7 năm tù, nhưng luật lệ thường bị vi phạm và ít khi được thi hành.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG