Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ và Việt Nam khởi sự vòng đàm phán thứ 3 về một thỏa hiệp hàng không dân dụng. - 2003-10-08


Hoa Kỳ và Việt Nam đã khởi sự vòng đàm phán thứ 3 về một thỏa hiệp hàng không dân dụng cho phép hai nước cựu thù này thực hiện những tuyến bay thương mại trực tiếp từ nước này sang nước kia.

Các cuộc thảo luận được khởi sự tại Hà Nội hôm thứ Ba và một phát ngôn viên tòa đại sứ Mỹ cho hay là có thể kết thúc trong ngày thứ Năm. Các hãng hàng không của Hoa Kỳ hy vọng được phép thực hiện những tuyến bay chở khách và hàng hóa trực tiếp tới thị trường Việt Nam đang ngày càng phát triển, tuy nhiên phía Việt Nam đã bày tỏ nỗi lo ngại về khả năng cạnh tranh của Việt Nam đối với các đối tác Hoa Kỳ.

Tháng trước. một thương thuyết gia phía Việt Nam nói rằng trở ngại lớn lao nhất là vấn đề khai thác các dịch vụ hàng không qua một nước thứ ba. Hoa Kỳ muốn được tự do ghé các điểm đến ở những nước thứ 3, thế nhưng cho phép như vậy sẽ ảnh hưởng tới hoạt động của các hãng hàng không Việt Nam, mặc dầu Việt Nam biết rằng đang có trào lưu dành cho ngành hành không dân dụng được tự do họat động. Hai bên đã thảo luận với nhau hai đợt, đợt đầu tại Hànội hồi tháng 3 và đợt nhì tại Washington hồi tháng 6. Giới chức Hoa Kỳ nhìn nhận rằng dù đã đạt được vài tiến bộ, nhưng vẫn còn một số vấn đề chưa được giải quyết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG