Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush bào chữa cho quyết định ra lệnh tiến quân vào Iraq. - 2003-10-04


Tổng thống Bush đang bào chữa cho quyết định của mình ra lệnh tiến quân vào Iraq bằng cách nói rằng những khám phá do người cầm đầu ngành thanh tra vũ khí đưa ra cũng đủ chứng minh cho hành động quân sự để lật đổ Saddam Hussein.

Ông Bush nói rằng bản phúc trình sơ bộ của ông David Kay cho thấy là trước khi có cuộc tiến quân vào Iraq, Saddam Hussein đang ráo riết thực hiện chương trình sản xuất vũ khí có tầm sát hại tập thể, đang tìm cách thủ đắc kỹ thuật học để sản xuất các phi đạn tối tân và như vậy là đã vi phạm các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc cấm nước này thủ đắc vũ khí có tầm sát hại tập thể.

Trước đó, một vài nhà lập pháp Hoa Kỳ nói rằng bản phúc trình của ông Kay chứng tỏ là Iraq không phải là một mối đe dọa khẩn trương như chính phủ nêu ra trong những tháng trước khi xảy ra chiến tranh. Ông thanh tra trưởng tường trình lên một ủy ban của thượng viện Mỹ rằng toán thanh tra của ông không tìm thấy vũ khí cụ thể có tầm sát hại tập thể nhưng tìm thấy đầy đủ bằng chứng về các chương trình để sản xuất vũ khí sinh học, hóa học và phi đạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG