Đường dẫn truy cập

Trung Quốc đang dàn xếp vòng đàm phán thứ nhì giữa 6 nước về chương trình võ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên. - 2003-09-23


Giới chức Trung Quốc nói là họ đang dàn xếp vòng đàm phán thứ nhì giữa 6 nước về chương trình võ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Hôm thứ Ba, một phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc cho biết Bắc Kinh hy vọng tất cả các quốc gia liên quan đến cuộc tranh chấp về vấn đề võ khí hạt nhân sẽ cùng làm việc để thực hiện được việc mở các cuộc đàm phán.

Phát ngôn viên này không cho biết ngày giờ cũng như địa điễm các cuộc thảo luận mới sẽ diễn ra. Vòng đàm phán thứ nhất đã diễn ra tại Bắc Kinh hồi tháng 8, với sự tham dự của các đại biểu từ 6 quốc gia Trung Quốc, Nhật Bản, Nam Triều Tiên, Bắc Triều Tiên, Nga, và Hoa Kỳ. Các nước đã không đạt được một thỏa thuận nào trong các cuộc đàm phán này, mà chỉ hứa là sẽ họp trở lại. Sáng hôm nay, Bắc Triều Tiên đã bác bỏ các lời kêu gọi của Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế yêu cầu nước này bãi bỏ chương trình võ khí hạt nhân.

Hôm thứ sáu tuần trước, tại một đại hội tại Vienna với sự tham dự của 137 quốc gia thành viên, Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế đã thông qua một nghị quyết kêu gọi Bắc Triều Tiên bãi bỏ bất cứ chương trình võ khí hạt nhân nào mà nước này có thể hiện đang có.

Ông Mark Gwozdecky, phát ngôn viên của Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế nói rằng sự khước từ tuân thủ nghị quyết mới đây nhất của Bắc Triều Tiên là một hành động từ lâu nay của nước này.

Ông Gwozdecky nói rằng Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế không xem đó là một trở lực. Các nghị quyết như vậy đã được thông qua hết năm này sang năm khác hầu như hàng chục năm nay, phản ảnh một thực tế đáng buồn, vì cơ quan đã không đạt dược sự hợp tác cần thiết từ Bắc Triều Tiên và từ hàng chục năm nay đã không kiễm chứng được những gì đang diễn ra liên quan đến chương trình võ khí hạt nhân trong đất nước đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG