Đường dẫn truy cập

Miền Ðông Hoa Kỳ chuẩn bị đối phó với trận bão Isabel. - 2003-09-23


Từ thứ Bảy tuần trước, các cơ quan truyền thông Hoa Kỳ đã liên tiếp cảnh báo về cơ nguy của trận bão cấp cao Isabel có cơ ập tới vùng duyên hải miền đông nước Mỹ. Khu vực được dự báo sẽ bị bão hoành hành là những tiểu bang ven biển từ Carolina đến New Jersey. Hôm nay, ngày 18 tháng 9 người viết Lá thư Mỹ Quốc trình bày về những biện pháp đối phó của nước Mỹ khi nghe dự báo về loại thiên tai có cơ nguy xảy ra như trận bão Isabel này và một số những thiệt hại vật chất có thể xảy ra do thiên tai gây nên.

Các đài truyền hình, truyền thanh không ngừng đưa tin về hướng đi và tốc độ gió cùng trung tâm trận bão. Theo tiên đoán thì trận bão sẽ thổi tới vùng thủ đô Washington vào thứ Năm và sẽ kéo dài tới thứ Sáu với mực nước mưa sẽ rất cao.

Các cơ quan truyền thông liên tiếp nhắc nhở dân chúng phải có những biện pháp phòng chống. Mọi người được căn dặn là nếu không có việc gì cần thì chớ nên ra ngoài. Trong nhà phải dự trữ sẵn nước uống, nước đá để phòng khi cúp điện tủ lạnh không chạy thì phải có nước đã để giữ lạnh cho thực phẩm, đồ hộp, đèn pin và chớ sử dụng nến, tức đèn cầy, vì nến có thể gây hỏa hoạn , mỗi nhà phải có một hộp những thuốc men và đồ băng bó khẩn cấp.

Nhiều cư dân tại những vùng ven biển đã được di tản đến nơi đất cao hơn và sâu hơn trong nội địa. Trước khi di tản họ đã mua ván đóng chặt bao quanh các bức tường để phòng khi bão thổi tới, cửa sổ, cửa cái đỡ bị vỡ nát hoặc tơi tả.

Hải quân Hoa Kỳ đã mang 40 chiếc tàu ra khơi tránh vùng duyên hải có thể chịu ảnh hưởng của bão. 170 phi cơ quân sự của không lực Mỹ trong vùng đã được chuyển sâu vào nội địa.

Tại bang North Carolina, nơi nằm ngay trên hướng bão, trạm tuần duyên đã chuyển 3 máy bay C-130 dùng để tìm kiếm và tiếp cứu đến thành phố lớn Charlotte.

Các giới chức trong bang Virginia, Maryland và Pennsylvania vẫn lo ngại rằng ngay cả trong trường hợp bão đã xuống cấp, nó cũng vẫn gây ra nhiều thiệt hại. Suốt mùa hè vừa qua, vùng này đã mưa quá nhiều, mặt đất ẩm sũng. Mực nước của sông ngòi đả cao sẵn. Trận bão mang mưa lũ đến sẽ có thể gây lụt lội trầm trọng, cây cối trốc gốc gãy đổ làm sập theo các cột điện và đường dây dẫn.

Công ty điện lực trong vùng thủ đô đang lo đối phó vì trong trận bão mới đây đã xảy ra vụ mất điện rất lâu và ảnh hưởng tới hàng trăm ngàn nóc gia. Có gia đình phải chờ tới 5 ngày mới có điện trở lại mặc dù công ty nhà đèn đã tận lực sửa chữa và công ty đã lên tiếng xin lỗi về sự chậm trễ vừa qua.

Tuy đến hôm thứ Ba đài khí tượng tiên đoán trận bão sẽ xuống cấp 2 nhưng những nguy cơ khác liên quan đến bão vẫn có thể xảy ra.

Dân chúng được cảnh báo phải đề phòng mưa lũ, gió mạnh, sóng to, có thể có bão lốc và những hiểm nguy kèm theo với thiên tai. Mực nước mưa trong 2 ngày bão có thể sẽ lên đến khoảng từ 7,8 cm đến 15, 16 cm tùy nơi.

Hội Chữ thập đỏ tại các địa phương cũng đang chuẩn bị cứu giúp trong trường hợp bão thổi tới gây thiệt hại cho dân chúng. Đài truyền hình NBC sáng thứ Tư vừa qua đã cho thiết lập đường dây để khán giả gọi vào nhờ các nhân viên phòng chống bão lụt của hội giải thích những thắc mắc của họ.

Các công ty bảo hiểm hiện đang lo ngại sẽ phải chi trả những khoản tiền lớn bồi thường cho khách hàng vì bão có thể tàn phá nhà cửa hoặc mưa lũ gây ngập lụt khiến nước tràn vào nhà và gây hư hại cho tài sản của khách hàng.

Trong suốt thế kỷ thứ 20, những thiệt hại tài sản do bão tố gây nên tính trung bình, sau khi điều chỉnh theo thời giá, là 5 tỉ đô la mỗi năm.

Nhiều hội hè đình đám dự tính tổ chức từ lâu rơi trúng ngày dự báo có bão sẽ bị hủy bỏ gây thiệt hại tài chính cho các cửa hàng, nhà hàng ăn và nhiều dịch vụ khác. Các cửa hàng, thương xá, doanh nghiệp phải đóng cửa thì công nhân nghỉ việc không được trả lương, tiểu bang và liên bang thất thu thuế lợi tức và thuế đánh trên số hàng hóa bán ra.

Ngày 18 tháng 9 khi Lá thư này được viết, toàn vùng thủ đô đang chuẩn bị đón bão. Một sự kiện rất hiếm thấy là hệ thống xe lửa, xe điện ngầm đã đóng cửa vào lúc 11 giờ sáng vì sợ lũ quét tràn vào làm hư hại đường rầy trên mặt đất và ngập đường hầm gây thiệt hại nhân mạng, và vì phương tiện giao thông công cộng tạm ngưng hoạt động nên chính phủ đã cho đóng cửa các công sở. Công chức, học sinh, sinh viên được nghỉ nhà.

Các cơ quan ứng phó với những trường hợp khẩn cấp của những bang chịu ảnh hưởng bão đã chuẩn bị sẵn sàng. Thống đốc các tiểu bang đang đích thân bận rộn đốc thúc công cuộc phòng chống bão lụt. Chẳûng những thế, sáng sớm hôm thứ Năm 18 tháng 9 chính tổng thống Bush cũng đã nghe bộ trưởng An Ninh Quốc Nội, ông Tom Ridge, báo cáo về cách thức mà các cơ quan chính phủ liên bang chuẩn bị đối phó với bão như thế nào.

Tôi được bảo đảm rằng bộ An Ninh Quốc Nội vẫn liên lạc chặt chẽ với các văn phòng chuẩn bị ứng phó với các trường hợp khẩn cấp của mỗi tiểu bang. Tất cả những thiết bị để sử dụng trong công tác cứu hộ đã được bố trí sẵn sàng. Chúng tôi đã thông báo đẩy đủ cho dân chúng. Hệ thống thông tin được tăng cường và hoạt động tốt, để rồi khi bão tới, chúng ta sẽ ứng phó nhanh lẹ để bảo vệ cho các công dân của chúng ta

Bão tố, lụt lội là câu chuyện quá bình thường đối với người dân tại Việt Nam, tuy nhiên Lá Thư Mỹ Quốc chỉ muốn tường thuật sơ qua về cách dự phòng của chính phủ và người dân tại Hoa Kỳ trước tin dự báo sẽ có một trận bão lớn thổi tới và những tiên liệu về thiệt hại mà các doanh nghiệp đã chuẩn bị trước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG