Đường dẫn truy cập

Tổng đình công do phiến quân theo chủ thuyết Mao Trạch Đông chủ xướng tại Nepal. - 2003-09-18


Một cuộc tổng đình công do phiến quân theo chủ thuyết Mao Trạch Đông chủ xướng đã làm tê liệt cuộc sống tại vương quốc Nepal thuộc vùng Himalaya.

Các trường học và tiệm buôn hôm nay phải đóng cửa trên hầu khắp nước. Đây là ngày đầu tiên trong 3 ngày đình công nhằm kêu gọi mau chóng soạn thảo một hiến pháp mới để quyết định tương lai của vương quốc Nepal. Nhà chức trách đã cho bố trí thêm quân đội trong thủ đô Kathmandu và những thành phố lớn khác để bảo đảm an ninh. Chưa có tin tức gì về những vụ bạo động. Hôm thứ Tư, có 35 phiến quân Maoist và 3 binh sĩ chính phủ thiệt mạng trong một trong những vụ đụng độ đẫm máu nhất kể từ khi phiến quân ngưng chỉ cuộc ngưng bắn hồi tháng trước.

Một phân tích gia lão thành thuộc Trung tâm Nghiên cứu Hiện đại của Nepal ông Lok Raj Baral tuyên bố về diễn tiến hoà bình tại nước này thì phiến quân Maoist không muốn nhượng bộ về vấn đề chế độ quân chủ lập hiến. Ông cho biết thêm là hiện nay thật khó có thể giải quyết khó khăn nếu các đảng phái chính trị không cố dung hoà những đòi hỏi của phiến quân.

Được biết phiến quân Maoist đã chiến đấu kể từ năm 1996 nhằm lật đổ chế độ quân chủ lập hiến tại Nepal.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG