Đường dẫn truy cập

Cánh quân sự phe Fatah của Arafat cảnh cáo sẽ trừng phạt Israel nếu Israel trục xuất nhà lãnh đạo Palestine. - 2003-09-12


Cánh quân sự thuộc phe Fatah của ông Yasser Arafat cảnh cáo là sẽ trừng phạt Israel nếu Israel thực hiện quyết định trục xuất nhà lãnh đạo Palestine. Lữ Đoàn Thánh Tử Đạo Al Aqsa đưa ra tuyên bố vừa kể là để phản ứng lại một quyết định do nội các an ninh Israel đưa ra khuya thứ Năm đòi trục xuất ông Arafat, người mà Israel coi như môt chướng ngại tuyệt đối cho hòa bình. Phe Fatah kêu gọi người dân Palestine bảo vệ tổng hành dinh của ông Arafat suốt ngày đêm. Tuy nhiên số người tụ tập tại đây hôm thứ Sáu đã không đáng kể.

Tại Jerusalem, hôm nay cảnh sát Israel tràn vào khu chung quanh ngôi đền hồi giáo Al-Aqsa trên đỉnh đồi để giải tán những người hồi giáo ném gạch đá xuống những người Do Thái đang cầu nguyện tại bức tường phía tây ở bên dưới. Không có tin là có ai bị thương hay không.

Một số nước tại Á Châu đã chỉ trích việc Israel đe dọa trục xuất lãnh tụ palestine Yasser Arafat ra khỏi tổng hành dinh của ông tại thị trấn Ramallah trên vùng tây ngạn sông Jordan.

Bộ Ngoại Giao Trung Quốc nói rằng mọi hành động nhắm vào ông Arafat chỉ làm gia tăng tình trạng căng thẳng giữa Israel và Palestine, và không giúp ích gì cho tiến trình hòa bình Trung Đông.

Ngoại trưởng Downer nhìn nhận rằng ông Arafat không mang hòa bình lại cho vùng này, nhưng hành động trục xuất ông ta chỉ biến ông ta thành một thánh tử đạo.

Tại Jakarta, một phát ngôn viên bộ ngoại giao Indonesia cho hay bất cứ một âm mưu nào nhằm trục xuất ông Arafat sẽ tạo thêm bất ổn cho vùng Trung Đông.

Ngoại trưởng Syed Hamid Albar của Malaysia kêu gọi Hoa Kỳ, Liên Hiệp Quốc, Liên Hiệp Âu Châu và Nga ngăn không cho Israel thực hiện lời đe dọa này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG