Đường dẫn truy cập

3 viên chức cao cấp của đảng Cộng Sản Việt Nam bị cảnh sát Thành Phố Hồ Chí Minh bắt giữ. - 2003-09-08


Trong khi đó có tin nói là 3 viên chức cao cấp của đảng Cộng Sản Việt Nam đã bị cảnh sát Thành Phố Hồ Chí Minh bắt giữ 10 ngày trước khi 3 người này ra tòa hòa giải ngày 15 tháng 9 này trong một vụ chống án liên quan tới một người cầm đầu một băng đảng tội ác nổi tiếng tại Việt Nam.

Thông Tấn Xã AFP trích tin của báo Quân Đội Nhân Dân, cơ quan ngôn luận chính thức của quân đội Việt Nam, nói rằng các ông Trần Mai Hạnh, cựu giám đốc đài Tiếng Nói Việt Nam, Phạm Sỹ Chiến, cựu phó Viện Trưởng Viện Kiểm Sát Nhân Dân, và cụu thứ trưởng Bộ Công An Bùi Quốc Huy, bị bắt hôm thứ Sáu theo lệnh của tòa tối cao. 3 người này nằm trong số 70 người chống án sau khi bị tuyên án hôm mùng 5 tháng 6 vừa rồi. Nhân vật chính trong vụ kháng án này là Năm Cam, một trong sáu người lãnh án tử hình sau khi bị tòa cho là có tội trong vụ ra lệnh ám sát một đối thủ trong thế giới tội ác và hối lộ nhân viên chính quyền để xin bao che cho hệ thống gây tội ác của đương sự.

Năm Cam, nhân vật cầm đầu hệ thống tội ác, là chủ của nhiều sòng bạc, tiệm ăn, ổ điếm hoạt động trong nhiều năm. Hai ông Hạnh và Chiến, bị kết án 10 và 6 năm tù, bị cho là có tội trong vụ tìm cách trả tự do cho Năm Cam trước hạn kỳ khi Năm Cam lãnh án 3 năm tù trong trại cải tạo hồi tháng 10 năm 1997. Ông Huy bị 4 năm tù về tội không diệt màng lưới tội ác của Năm Cam trong thời gian từ 1996 tới 2001 khi giữ chức cảnh sát trưởng Thành Phố Hồ Chí Minh.

Dù chẳng ai nghi ngờ gì về chuyện cả 3 cán bộ cao cấp vừa kể của đảng cộng sản cùng có tội, song nhiều nhà phân tích cho rằng đảng đã mang 3 người này ra làm dê tế thần để mong lấy lại phần nào thanh danh của đảng trước nạn tham nhũng ngày càng lan tràn một cách khủng khiếp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG