Đường dẫn truy cập

Ông Hồ Thanh Việt, người soạn và phổ biến VNI, từ trần. - 2003-09-08


Việt Nam vừa mất đi một người mà báo chí ở California gọi là ông tổ của nghề điện toán Việt ngữ. Những ai đã từng sử dụng tiếng Việt trên máy tính, không mấy ai mà không nghe nói đến VNI, bên trong Việt Nam thường gọi là Vi-Ni. Người đã có công soạn ra và phổ biến phần mềm này chính là Ông Hồ Thanh Việt.

Trước khi có Vi-Ni, báo chí Việt Nam tại hải ngoại phải bỏ dấu bằng tay, rất mất thì giờ và không được rõ nét. Vậy mà từ khi có Vi-Ni ngành báo chí và truyền thông Việt Nam đã thay đổi hẳn bộ mặt. Nhưng bản tin mà quý vị đang nghe chúng tôi đọc cũng được soạn bằng Vi-Ni. Chẳng những báo chí và truyền thông ở hải ngoại và ở bên trong Việt Nam. Chẳng những ngành báo chí và truyền thông mà còn nhiều ngành khac nữa; từ kế toán, y học, cho đến khoa học kỹ thuật.

Nhiều người cho rằng nếu mỗi người sử dụng Vi-Ni chỉ cần trả công cho ông Việt một đôla thì có lẽ ông đã trở thành triệu phú. Hiện nay đã có nhiều phần mềm khác cạnh tranh với Vi-Ni nhưng khi nhắc đến sử dụng tiếng Việt trên máy tính, Vi-Ni vẫn là phần mềm tiền phong. Ông Hồ Thanh Việt sinh quán tại Nha Trang cách nay 49 năm. Trước năm 1975, Ông Việt là một sĩ quan của Tiểu Đoàn 7 Thủy Quân Lục Chiến. Di tản qua Mỹ, ông đi học lại, lấy bằng kỹ sư và tập trung vào việc soạn thảo phần mềm điện toán dùng cho các loại văn bản. Tang lễ của ông đã được cứ hành tại quận Cam, California, nơi đặt trụ sở của công ty Vi-Ni.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG