Đường dẫn truy cập

4 nông dân bị bắt giữ về tội gây rối. - 2003-08-27


Trong khi đó, 4 nông dân tại Việt Nam phản đối luật lệ về thuế đất tại địa phương đã bị bắt giữ về tội gây rối. Theo các viên chức thuộc một tòa ở tỉnh Đồng Nai ,ông Nguyễn Văn Toàn, người cầm đầu nhóm này, bị tòa án nhân dân huyện Nghi Xuân kết án 3 năm rưỡi tù hôm thứ Sáu vừa rồi, trong khi 3 đồng lõa kia, mỗi người bị 30 tháng tù. Tòa cho rằng những người này đã lợi dụng quyền dân chủ để gây phương hại tới quyền lợi của đất nước, của các tổ chức cũng như cá nhân, khi xúi giục các công dân khác chống đối chính sách thuế của tỉnh đánh vào ruộng đất từ năm 1998.

Theo một thư ký của tòa thì 4 người này không những không chịu đóng thuế cho miếng đất họ thuê mướn của một công ty quốc doanh tại địa phương mà còn khiếu nại về chính sách sử dụng ruộng đất của nhà chức trách trong tỉnh. Trong thời gian gần đây đã xảy ra nhiều vụ phản kháng tương tự, thường là liên quan tới việc chiếm đoạt đất đai hoặc tham nhũng, khiến chính phủ phải soạn thảo một dự luật cấm các cuộc biểu tình không có phép.

Hôm thứ Hai, Thứ Trưởng Bộ Công An Lê Thế Tiệm nói rằng đạo luật này rất cần thiết, vì các lực lượng thù nghịch có thể lợi dụng những cuộc biểu tình phản kháng như vậy. Đạo luật sẽ chính thức cấm mọi cuộc biểu tình bất hợp pháp trên đường phố hoặc trên vỉa hè trước các cơ sở của đảng hay của chính quyền, và tại những nơi các hoạt động chính trị diễn ra. Đạo luật cũng sẽ cấm những người đứng xem lấy tin tức từ những người biểu tình phản kháng, và người ta cho rằng điều này nhắm vào giới nhà báo tại địa phương.

Theo báo Pháp Luật của Bộ Tư Pháp thì đạo luật này sẽ được mang ra thi hành nay mai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG