Đường dẫn truy cập

Phản ứng của các nhà lãnh đạo Á Châu Thái Bình Dương trước tin đặc sứ cao cấp của Liên Hiệp Quốc tại Iraq bị sát hại. - 2003-08-20


Các nhà lãnh đạo trong vùng Á Châu Thái Bình Dương đã phản ứng giận dữ trước tin cho biết đặc sứ cao cấp của Liên Hiệp Quốc tại Iraq nằm trong số 20 người bị sát hại trong vụ nổ bom tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở Baghdad. Theo tường thuật do thông tín viên Steve Herman của đài chúng tôi gởi về từ Tokyo, cố đặc sứ Sergio Vieira de Mello là một nhân vật được nhiều người trong khu vực này biết đến và nể trọng.

Không có nơi nào mà di sản của ông Sergio Vieira de Mello lại to lớn cho bằng ở Đông Timor, quốc gia trẻ nhất trong đại gia đình thế giới. Viên chức của Liên Hiệp Quốc được nhiều người kính trọng này đã góp phần quan trọng trong việc dìu dắt Đông Timor tiến đến độc lập sau khi phần đất nhỏ bé này tách khỏi Indonesia sau một thời kỳ tranh đấu đầy cam go.

Hôm nay, Tổng thống Xanana Gusmao của Đông Timor nói rằng nước ông đã mất đi một người bạn mà ông gọi là "độc đáo" và "không thể nào quên được". Quốc kỳ của Đông Timor đã được treo rũ để truy điệu viên chức Liên Hiệp Quốc người Brazil này.

Một số viên chức của Liên Hiệp Quốc cho biết nhiều người cho rằng ông Sergio Vieira de Mello có rất nhiều triển vọng để trở thành vị Tổng thư ký của Liên Hiệp Quốc trong tương lai, một phần là nhờ vào những thành tích mà ông đạt được ở Đông Timor.

Ông Sergio Vieira de Mello đã tạm thời rời khỏi chức vụ Cao ủy trưởng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc để cầm đầu phái bộ Liên Hiệp Quốc tại Iraq. Ông đã từ trần ngày hôm qua trong vụ nổ bom tự sát tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở Baghdad khiến ít nhất 20 người thiệt mạng.

Tại Afghanistan, là nơi mà Liên Hiệp Quốc đang làm việc chung với các binh sĩ duy trì hòa bình trong công cuộc tái thiết, các nhân viên Liên Hiệp Quốc nói rằngcái chết của ông Sergio Vieira de Mello sẽ không khiến cho những nỗ lực của họ bị ngưng chỉ.

Ông Singh cho biết nhân viên Liên Hiệp Quốc ở đây đã vô cùng sửng sốt trước những gì đã xảy ra ở Baghdad. Ông cũng nhớ đến câu nói mới đây của ông de Mello là nhân viên cứu trợ của Liên Hiệp Quốc có mặt ở Iraq là để cải thiện đời sống của dân chúng Iraq, và những gì vừa xảy ra ở Baghdad quả là một bi kịch.

Về phần tác động của vụ này đối với những công tác của Liên Hiệp Quốc ở Afghanistan, ông Singh nói rằng các chương trình ở đây vẫn sẽ tiếp tục được thực hiện.

Chủ tịch Trung quốc, ông Hồ Cẩm Đào cho biết trong một thông cáo loan tải trên trang web của bộ ngoại giao rằng ông cực kỳ xúc động trước cái chết của ông Sergio Vieira de Mello trong vụ nổ bom ở Baghdad. Chủ tịch Hồ Cẩm Đào nói thêm rằng Trung quốc sẽ hợp tác với các nước khác để bảo đảm là Liên Hiệp Quốc sẽ tiếp tục thực hiện những chương trình nhân đạo ở Iraq.

Thủ tướng Nhật Bản, ông Junichiro Koizumi cũng đã mạnh mẽ lên án vụ nổ bom.

Phát biểu trong lúc thực hiện chuyến công du Ba Lan, thủ tướng Koizumi nói rằng ông cảm thấy phẫn nộ trước biến cố ở Baghdad mà ông gọi là một hành vi khủng bố đáng kinh tởm nhắm vào nhân dân Iraq. Nhà lãnh đạo Nhật Bản nói thêm rằng những nạn nhân của vụ này là những người đi đầu trong việc giúp đỡ dân chúng ở Iraq.

Tại Kampuchia, ông Sergio Vieira de Mello đã đóng một vai trò quan trọng trong những nỗ lực hồi đầu thập niên 1990 để chấm dứt mấy mươi năm chiến tranh ở vương quốc vùng Đông Nam Á này. Ông de Mello đã có công thuyết phục hàng vạn người tị nạn Kampuchia trở về nước để kịp tham gia cuộc bầu cử năm 1993 do Liên Hiệp Quốc bảo trợ.

Ông Sam Sotha, người cầm đầu Cơ quan Hành động Chống Mìn bẫy của Kampuchia, là một người bạn của ông Sergio Vieira de Mello. Theo lời ông Sotha, ông de Mello là một con người vĩ đại đã có những cống hiến to tát cho công cuộc dọn sạch mìn bẩy ở Kampuchia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG