Đường dẫn truy cập

Số sinh viên nước ngoài ghi danh theo học ở các đại học Australia năm 2003 tăng 15,5%. - 2003-08-11


Theo các số liệu do cơ quan phát triển giáo dục quốc tế của Australia công bố hồi tuần qua cho thấy số sinh viên nước ngoài ghi danh theo học ở các đại học Australia trong học kỳ một của năm 2003 đã gia tăng với tỉ lệ khá cao là 15,5%. Đặc biệt, số sinh viên đến từ Ấn độ, Canada, Việt Nam, Anh, Bangladesh, Đức và Pháp đã tăng hơn 30%.

Theo cơ quan vừa kể, có 174,641 sinh viên quốc tế ghi danh tại các đại học Australia trong năm nay, chiếm 20,3% tổng số sinh viên của nước này. Giám đốc cơ quan phát triển giáo dục quốc tế của Australia, bà Lindy Hyam nói rằng: những số liệu thống kê mới nhất này là bằng chứng cho thấy rằng công nghệ giáo dục quốc tế trị giá khoảng 3 tỉ đô la Mỹ mỗi năm của Australia tiếp tục là một trong những nguồn cung cấp ngoại tệ nhiều nhất cho nước này, mặc dù kinh tế thế giới vẫn còn nhiều bất ổn và có nhiều mối quan tâm về các vấn đề an ninh.

Tuy nhiên, tình hình tốt đẹp này đang có nguy cơ bị thương tổn vì những vụ tai tiếng đạo văn liên quan đến Đại học Newscastle. Vụ tai tiếng lớn nhất bùng ra hồi đầu năm nay với lời tố cáo của ông Ian Firns, một giảng sư được đại học Newcastle mời giảng dạy một môn học về quản trị cho những sinh viên theo học chương trình Cao học Quản trị Kinh doanh của trường này ở Malaysia. Ông Firns tố cáo rằng các giáo sư của đại học Newcastle đã che đậy những hành vi gian lận của 15 sinh viên. Ông cho biết sau khi phát giác bài làm của 15 sinh viên Malaysia có những đoạn sao chép nguyên văn những tài liệu trên internet mà không ghi rõ xuất xứ, ông đã cho họ điểm zero và báo cáo vụ đạo văn này cho vị Phó hiệu trưởng của đại học Newcastle, ông Roger Holmes. Nhưng vài tháng sau đó, ông biết được là số điểm ông cho, cùng với những lời phê của ông, đã bị xóa đi, và bài làm của những sinh viên đạo văn đó đã được một vị giáo sư khác cho điểm cao. Ông Ian Firns đã nộp đơn khiếu nại về vụ này lên Hội đồng Chống Tham Ô của chính phủ tiểu bang New South Wales.

Ông cũng lên tiếng yêu cầu phó hiệu trưởng Roger Holmes và hiệu trưởng Ric Charlton của đại học Newcastle từ chức. Theo cáo giác của ông Ian Firns, các giới chức đại học Newcastle đã đảo ngược quyết định của ông vì họ e rằng nguồn thu từ các sinh viên hải ngoại sẽ bị sút giảm.

Theo tường thuật của tờ The Australian, số ra ngày mồng 6 tháng 8, Phó Hiệu trưởng đại học Castle, ông Roger Holmes, mới đây cũng đã xác nhận những nguồn tin liên quan đến một vụ gian lận khác ở trường này. Trong vụ này, một nữ nghiên cứu sinh đã đạo văn từ luận án tốt nghiệp của hai sinh viên khác để cho vào luận án cao học của mình và luận án đó đã được đại học Newcastle cho điểm danh dự và đã được xuất bản năm 2000. Nữ nghiên cứu sinh này hiện đang theo học bậc tiến sĩ tại đại học Newcastle.

Phát biểu trên đài truyền hình kênh số 9 ở Australia hôm chúa nhật mồng 3 tháng 8, bộ trưởng giáo dục liên bang Úc, ông Brendan Nelson nói rằng: toàn bộ uy tín của Australia trên trường quốc tế sẽ bị sút giảm, nếu các giới chức đại học không xử lý đúng cách những trường hợp gian lận trong việc học tập; bất kể là những trường hợp đó xảy ra ngay ở Australia hay trong những chương trình của các đại học Australia ở nước ngoài. Tiến sĩ Nelson cũng nói rằng dịch vụ giáo dục quốc tế mang về cho Australia 5 tỉ 200 triệu Úc Kim mỗi năm, còn cao hơn số ngoại tệ mà nước này kiếm được nhờ xuất khẩu lông trừu, là một trong những mặt hàng xuất khẩu chính của Australia. Người cầm đầu công tác giáo dục Australia đã yêu cầu đại học Newcastle tiến hành một cuộc điều tra độc lập về vụ tai tiếng này.

Ông Nelson cũng kêu gọi các nhà giáo dục hãy mạnh dạn lên tiếng phô bày những hành vi sai trái ở học đường để giúp bảo vệ thanh danh của hệ thống giáo dục Australia và duy trì sự tin tưởng của thế giới đối với phẩm chất giáo dục của nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG