Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Philippin Gloria Arroyo: Mối đe dọa về việc quân đội nổi loạn chống lại chính phủ vẫn còn tồn tại. - 2003-07-31


Tổng Thống Philippin, bà Gloria Arroyo, nói rằng mối đe dọa về việc quân đội nổi loạn chống lại chính phủ của bà vẫn còn tồn tại, mặc đã xảy ra cuộc nổi loạn của khoảng trên ba trăm binh sĩ và sĩ quan cấp thấp nhưng đã thất bại. Bà Gloria Arroyo nói rằng, âm mưu lật đổ bà đã bị kiềm chế và sẽ mau chóng được đặt trong vòng kiểm soát.

Bà tuyên bố rằng có nhiều người, kể cả trong và ngoài chính quyền, đã can dự vào âm mưu vừa kể nhưng họ sẽ bị phát hiện và đưa ra trước pháp luật. Các phụ tá của Tổng Thống cho rằng cuộc nổi loạn bất thành này là do những người ủng hộ cựu Tổng Thống Joseph Estrada gây ra. Ông Roilo Golez, Cố Vấn An ninh Quốc gia Philippin đã nói với đài Tiếng nói Hoa Kỳ rằng chính phủ của ông đã biết về kế hoạch của những người nổi loạn và đã theo dõi họ trong nhiều tháng.

Ông Golez nói rằng có thể nói là chính phủ của ông đã theo dõi kế hoạch của quân phiến loạn khi đưa ra tuyên bố về một âm mưu đảo chánh nhưng có một số người đã bác bỏ và nói đó chỉ là một trò mà chính phủ đưa ra để đánh lạc hướng khiến công chúng khỏi chú ý tới các vấn đề khác.

Các binh sĩ nổi loạn đã chiếm một khu thương xá ở quận tài chánh của thủ đô Manila hôm Chủ Nhật vừa qua, đòi cải tổ quân đội. Vụ đối đầu kéo dài 19 giờ đồng hồ này đã chấm dứt một cách ôn hòa hồi tối Chủ Nhật.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG