Đường dẫn truy cập

VASEP: Quyết định tăng thuế suất sẽ gây thiệt hại cho hàng ngàn người nuôi và sản xuất cá trong vùng đồng bằng sông Mê Kông. - 2003-07-24


Tại Hà Nội, các hãng thông tấn AFP và Reuters ghi nhận phản ứng từ phía các nhà xuất khẩu cá Việt Nam nói rằng quyết định tăng thuế suất sẽ gây thiệt hại cho hàng ngàn người nuôi và sản xuất cá trong vùng đồng bằng sông Mê Kông.

Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, tức VASEP, cảnh cáo rằng thuế suất trừng phạt có thể gây căng thẳng trong các quan hệ chính trị và thương mại giữa hai nước.

Trong thông cáo phản đối quyết định của ITC, VASEP nói rằng quyết định hôm thứ tư là kết quả của cuộc vận động ráo riết của các chủ trại nuôi cá nheo ở Hoa Kỳ đã làm áp lực khiến chính phủ tại Washington "bóp méo sự thực và đưa ra những chứng cớ ngụy tạo nhằm thực thi chính sách bảo hộ mậu dịch bất chấp cái gọi là tự do thương mại và cạnh tranh bình đẳng mà các chính khách Mỹ thường rao giảng cho cộng đồng quốc tế."

Tuy nhiên, trước khi của ITC công bố quyết định, một viên chức của bộ thương mại Hoa Kỳ đang đi công tác tại Việt Nam đã bác bỏ lập luận cho rằng tiến trình cứu xét quyết định là bất công. Theo ông, bộ thương mại đã thực hiện đúng những gì phải làm, tức là áp dụng luật pháp, thu thập ý kiến, cung cấp thông tin và thực hiện quyết định dựa vào đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG