Đường dẫn truy cập

Phó Ngoại trưởng Trung Quốc có mặt tại Washington để hội đàm với Ngoại trưởng Colin Powell. - 2003-07-18


Một nhà ngoại giao cao cấp của Trung Quốc đang có mặt tại Washington để hội đàm với Ngoại trưởng Colin Powell của Hoa Kỳ giữa lúc có tin là Bắc Triều Tiên có thể sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán có liên quan đến chương trình hạt nhân của họ.

Phó Ngoại trưởng Trung Quốc ông Đái Bỉnh Quốc theo dự kiến sẽ tường trình cho ông Powell về các cuộc đàm luận cấp cao của ông tại Bình Nhưỡng hồi đầu tuần này. Trong chuyến đi đó, người ta cho rằng ông Đái Bỉnh Quốc đã hối thúc Bắc Triều Tiên tham gia các cuộc đàm phán đa phương. Bắc Triều Tiên đã nhất mực đòi nói chuyện thẳng với Washington, và chính phủ Bush đã bác bỏ yêu sách này. Chuyến viếng thăm Hoa Kỳ của ông Đái Bỉnh Quốc có thể là dấu hiệu Bắc Triều Tiên sẵn sàng dung hòa. Thông Tấn Xã chính thức của Bắc Triều Tiên hôm nay cáo buộc Hoa Kỳ là tìm cách tránh né trách nhiệm giải quyết vấn đề hạt nhân.

Vào đêm trước khi diễn ra các cuộc đàm phán của ông Đái Bỉnh Quốc tại Washington, phát ngôn viên bộ ngoại giao Hoa Kỳ là ông Richard Boucher nói rằng chính phủ của Tổng Thống Bush sẵn sàng tham gia vào một vòng đàm phán tay ba nữa tuy rằng chính phủ Mỹ vẫn muốn mở rộng tiến trình này để bao gồm cả Nam Triều Tiên và Nhật Bản.

Ông Boucher nói rằng chính phủ Mỹ đã không loại bỏ hình thức thảo luận đã được áp dụng tại Bắc Kinh. Nhưng ông cho rằng điều quan trọng là tiến tới các cuộc đàm phán với sự tham dự của 5 nước, và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục vận động cho việc này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG