Đường dẫn truy cập

Tân Anh Cát Lợi: Massachusetts, New Hampshire và Rhode Island. - 2003-07-16


Một trong những vùng đất nên thơ nhất của nước Mỹ là vùng tân Anh Cát Lợi, một khu vực bao gồm một số tiểu bang nhỏ ở miền đông bắc Hoa Kỳ. Lá thư Mỹ Quốc hôm nay sẽ gửi đến quí vị một số chi tiết đáng chú ý về khu vực này.

Vùng đất dược gọi là New England, tức Tân Anh Cát Lợi, bao gồm 6 tiểu bang vùng đông bắc Hoa Kỳ, đó là Connecticut, Maine, Massachusetts, New Hampshire, Rhode Island và Vermont. Đây là nơi chốn mang nhiều dấu tích lịch sự thời lập quốc của Hoa Kỳ vì 4 trong 6 bang này nằm trong số 13 thuộc địa đầu tiên của Châu Mỹ.

Nếu đến Hoa Kỳ du lịch thì đây là một nơi khách không thể bỏ qua, nhất là khi mùa thu tới khoảng cuối tháng 9 cho đến tháng 10 lúc rừng cây đổi màu, cái xanh thẫm của cuối hạ dần dần biến thành màu vàng, cam, đỏ chen nhau nhìn xa như những tấm thảm nhung đủ màu. Nhiều người còn yêu thích vùng tân Anh Cát Lợi vì cảnh núi non trùng diệp và bờ biển nhiều gềnh đá sát bên cạnh Đại Tây Dương.

Về phương diện lịch sử, Tân Anh Cát Lợi là nơi đón nhận những người Thanh giáo Tin Lành không chịu sống dưới sự đàn áp của giáo hội Anh Quốc nên đã bỏ nước ra đi tìm chân trời mới để thờ phụng thượng đế theo lối của họ.

Năm 1620 họ cùng với những người di dân khác đến vùng đất mới tạo dựng thuộc địa Plymouth mà ngày nay là bang Massachusetts, và đây là thuộc địa thứ nhì của Anh tại bắc Mỹ. Thuộc địa đầu tiên là Virginia.

Nhờ sự chỉ dẫn của người da đỏ và nhờ ý chí kiên cường, những người Thanh giáo này đã sống sót nơi vùng đất mới. Không những sống sót mà họ còn mở mang thêm các vùng thuộc địa khác.

Những anh hùng đầu tiên của nước Mỹ xuất thân từ vùng đất này như Samuel Adams và John Hancock đã dẫn dắt phong trào độc lập đến thành công thoát khỏi sự cai trị của Anh Quốc và thành lập Hiệp Chủng Quốc Mỹ Châu tức Hoa Kỳ vào năm 1776.

Trong số 6 tiểu bang của vũng Tân Anh Cát Lợi thì Massachusetts giữ một vai trò quan trọng cả về lịch sử lẫn nhiều phương diện khác.

Cuộc cách mạng chống ách cai trị của người Anh bắt đầu với trận Concord và Lexington trong khu vực mà nay là bang Massachusetts. Bang này cũng cống hiến cho nước Mỹ 4 vị tổng thống: ông John Adams là vị tổng thống thứ nhì của Hoa Kỳ, con trai ông, ông John Quincyb Adams, là vị tổng thống thứ 6. Tổng thống John F. Kennedy, vị tổng thống thứ 35, cũng ra chào đời tại Massachusetts, và tổng thống George Bush cha, vị tổng thống thừ 41, cũng thế. Còn đương kim tổng thống Goerge W. Bush thì ra đời tại bang Connecticut, cũng là một bang của vùng tân Anh Cát Lợi.

Boston là thành phố lớn nhất và là thủ phủ của Massachusetts . Không những thế nó còn là trung tâm công nhgiệp lớn nhất của vùng New England. Đây là một trung tâm lịch sử, văn hóa và thương mại của vùng đông bắc Hoa Kỳ.

Tại đây du khách có thể đi dạo trên con đường dài 5 kilomet để thăm một trường công lập đầu tiên của nước Mỹ rồi ngôi giáo đường mang tên là Old North Church, là nơi mà trước khi cách mạng thành công, người ta thắp đèn trong nhà thờ để báo hiệu là các lực lượng Anh Quốc sắp mở cuộc tấn công.

Boston còn là một trung tâm âm nhạc quan trọng. Cứ vào tháng 7 mỗi năm hàng ngàn nguời đổ đến khu vườn cỏ được gọi là Esplanade để nghe dàn nhạc Boston Pops hòa nhạc miễn phí.

Ngoài Boston những địa danh nổi tiếng khác tại Massachusetts là New Bedford, xưa kia từng là trung tâm săn cá voi. Đảo Nantucket và Martha Vineyard cũng là những nơi mà du khách rất thích đến thăm.

Va øbây giờ thì mời bạn đến viếng một bang có diện tích nhỏ nhất nước Mỹ, bang Rhode Island, nằm dọc theo vịnh Narragansett bên bờ Dại Tây Dương. Toàn thể dân số trong bang chỉ vỏn vẹn có 1 triệu người. Bang này có nhiều công ty sản xuất vải sợi và đồ kim hoàn. Người ta đến bang này vào mùa hè thường là để câu cá, bơi thuyền và trượt nước. Tuy bé về diện tích và dân số nhưng là bé hạt tiêu vì Rhode Island là thuộc địa đầu tiên tuyên bố độc lập khỏi sự cai trị của Anh Quốc, và ngay từ năm 1774 Rhode Island đã cấm đem nô lệ đến đây. Thành phố lớn của bang là Providence được thành lập năm 1636.

Quay sang New Hampshire, du khách sẽ thấy đây là một bang với núi non, sông hồ và bờ biển , tha hồ cho khách vui chơi suốt cả mùa hè lẫn mùa đông. Rặng núi Trắng ở phía bắc bang New Hampshire là một địa điểm trượt tuyết rất tốt. Mùa thu du khách đổ về đây để ngắm lá vàng.

Thành phố lớn nhất của bang là Manchesteer và thủ phủ là Concord. Bang này đánh dấu một sự kiện lịch sử vào năm 1849 khi chính phủ bang cho ban hành đạo luật đầu tiên cho phép các thành phố, thị trấn và các hệ thống học đường hỗ trợ cho các thư viện. Ngày nay đi đến bất cứ một thành phố hay thị trấn nào của Hoa Kỳ, người ta cũng thấy có các thư viện công với đủ mọi tiện nghi và các loại sách báo cho công chúng tự do đến đọc, tham khảo hoặc mượn sách về nhà.

Không những thế, trong mùa bầu cử tổng thống diễn ra cứ 4 năm một lần, cuộc bầu cử sơ bộ đảng để đề cử ứng viên tại New Hampshire rất quan trọng . Một số ứng viên được đề cử trong cuộc bầu cử tại đây đã trở thành tổng thống nước Mỹ.

Lá Thư Mỹ Quốc xin tạm ngưng nơi đây, trong tuần tới chúng tôi sẽ gửi đến quí thính giả một số chi tiết về 3 bang còn lại trong vùng Tân Anh Cát Lợi là Vermont, Maine và Connecticut.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG