Đường dẫn truy cập

Ông McCain ủng hộ ứng viên ngoại trưởng Mỹ


Thượng nghị sĩ John McCain từ tiểu bang Arizona cùng một đồng nghiệp khác là Lindsey Graham trong một sự kiện ở Quốc hội Mỹ hôm 21/1.
Thượng nghị sĩ John McCain từ tiểu bang Arizona cùng một đồng nghiệp khác là Lindsey Graham trong một sự kiện ở Quốc hội Mỹ hôm 21/1.

Thượng nghị sĩ John McCain từ tiểu bang Arizona cùng một đồng nghiệp khác là Lindsey Graham hôm 22/1 tuyên bố sẽ bỏ phiếu chấp thuận ông Rex Tillerson làm ngoại trưởng Mỹ, dù vẫn còn quan ngại về quan hệ của cựu tổng giám đốc điều hành tập đoàn ExxonMobil với Tổng thống Nga.

Hai vị thượng nghị sĩ có tiếng nói tại Thượng viện Mỹ ra tuyên bố, có đoạn: “Sau khi cân nhắc kỹ và thảo luận nhiều với ông Tillerson, chúng tôi quyết định ủng hộ việc ông được đề cử làm ngoại trưởng Mỹ”.

Reuters dẫn lời ông McCain và Graham nói tiếp: “Dù chúng tôi vẫn còn quan ngại về các vụ làm ăn trong quá khứ của ông [Tillerson] với chính phủ Nga và Tổng thống Vladimir Putin, chúng tôi tin rằng ông Tillerson có thể là người bảo vệ hiệu quả các quyền lợi của Mỹ”.

Hai vị thượng nghị sĩ kỳ cựu là thành viên trong ủy ban cân nhắc việc ông Trump đề cử cựu tổng giám đốc điều hành ExxonMobil làm nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ.

Giới phân tích cho rằng ông Tillerson là một ứng viên trong nội các của ông Trump được Hà Nội theo dõi sát nhất để tìm hiểu chính sách đối ngoại của Mỹ nói chung và đối với Việt Nam nói riêng trong thời gian tới.

Trong diễn biến liên quan tới Việt Nam, khi phát biểu trong buổi điều trần chuẩn thuận chức ngoại trưởng trong tháng này, ông Tillerson nói rằng Trung Quốc cần phải bị bác quyền tiếp cận các đảo nhân tạo Bắc Kinh xây ở biển Đông.

Ông nói: “Chúng ta sẽ phải gửi một tín hiệu rõ ràng tới Trung Quốc rằng thứ nhất, việc xây đảo phải dừng, và thứ hai là quý vị sẽ không được cho phép tiếp cận các đảo đó”.

Khi được hỏi về tuyên bố của ông Tillerson, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình hôm 12/1 nói rằng “duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở khu vực là mục tiêu và lợi ích chung của các nước trong và ngoài khu vực”.

Ông Bình nói: “Chúng tôi cho rằng các bên đều có trách nhiệm đóng góp mang tính xây dựng vào mục tiêu chung cũng như đảm bảo lợi ích chung này”.

Ông Trump chọn CEO ExxonMobil làm ngoại trưởng
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:13 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG