Đường dẫn truy cập

Việt Nam sử dụng kỹ thuật "gien" để xác định hài cốt liệt sĩ. - 2003-07-07


Việt Nam sử dụng kỹ thuật liên quan tới "gien", tức là nhiễm sắc thể kiểm soát sự di truyền, để nhận diện hài cốt các quân nhân mất tích trong lúc chiến đấu tại Việt Nam hoặc tại Lào trong cuộc chiến tranh với Hoa Kỳ, hoặc trong vụ Việt Nam can thiệp vào Kampuchia.

Theo một phát ngôn viên thuộc Viện Công nghệ Sinh Học tại Hà Nội, hài cốt của 3 quân nhân Việt Nam đã được nhận diện sau khi Viện vừa kể so sánh mẫu DNA, tức là mẫu của chất liệu kiểm soát sự di truyền trong nhân tế bào, lấy từ những mảnh vụn của răng, của xương người đã chết với mẫu máu của các thân nhân trong gia đình.

Phát ngôn viên này nói rằng những cuộc thử nghiệm bằng "gien" đã đem lại kết quả đáng tin cậy nhất vì những thay đổi trong chất liệu di truyền của các tế bào của những người trong cùng một gia đình chỉ xảy ra sau 40 hoặc 60 năm, và chuyện nhận diện diễn ra dễ dàng hơn nhờ những mẫu máu của các thân nhân bên phía họ ngoại.

Phát ngôn viên vừa kể cho biết thêm là Viện Công nghệ Sinh Học đã đề nghị với chính phủ về việc thành lập một trung tâm quốc gia về nhận diện và thử nghiệm bằng "gien" để nhận diện hài cốt của khoảng 10000 quân nhân bị mất tích trong vòng 10 năm tới.

Người ta ước tính là có tới 300000 người trong số 3 triệu người tử thương trong cuộc chiến tranh với Hoa Kỳ vẫn còn bị liệt kê là mất tích. Ngoài ra còn có hơn 10 ngàn quân nhân Việt Nam khác tử thương hoặc mất tích trong vụ Việt Nam can thiệp vào Kampuchia giữa năm 1978 và năm 1989 để lật đổ chế độ Khờ Me Đỏ.

Mỗi vụ thử nghiệm bằng DNA để nhận diện tốn khoảng 30 đôla Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG