Đường dẫn truy cập

Malaysia và nghi can khủng bố người Nigeria


Malaysia và nghi can khủng bố người Nigeria
Malaysia và nghi can khủng bố người Nigeria

<!-- IMAGE -->

Các bản tin nói rằng một nhóm nghi can khủng bố bị bắt ở Malaysia có liên hệ với một người Nigeria bị tình nghi đã âm mưu đánh bom một phi cơ thương mại Hoa Kỳ, chưa được kiểm chứng. Từ Jakarta, thông tín viên Brian Padden gửi về bài tường trình chi tiết sau đây.

Bộ trưởng Nội vụ Malaysia Hishammuddin Hussein loan báo hôm thứ Tư rằng cảnh sát đã bắt giữ nhiều nghi can khủng bố. Ông nói phần lớn những người này là người nước ngoài và có liên hệ với một mạng lưới khủng bố quốc tế.

Bộ trưởng Hussein còn nói rằng các vụ bắt giữ được dựa trên sự hợp tác với các cơ quan tình báo quốc tế, và nhóm này đang bị giam giữ theo tinh thần Đạo luật An ninh Quốc gia của Malaysia, một đạo luật cho phép cầm giữ một người vô thời hạn mà không đưa ra xét xử.

Ngoài các thông tin vừa kể, không có chi tiết nào khác.

Giới truyền thông quốc tế tường trình rằng các nghi can có liên hệ với Umar Farouk Abdulmutallab, người đàn ông Nigeria bị tố cáo đã tìm cách kích nổ một quả bom trên chuyến bay từ Amsterdam đến Detroit vào ngày lễ Giáng Sinh.

Ông James Chin, giáo sư môn Khoa học Chính trị của Đại học Monash ở Malaysia, nói rằng những thông tin ấy chỉ là những lời đồn đoán.

Giáo sư Chin nói: “Hiện giờ thì tin ấy chưa chính thức. Theo chỗ tôi biết, câu chuyện ấy là do một nhà báo viết. Ông Bộ trưởng chưa xác nhận các câu chuyện ấy. Một điều mà người ta biết rõ là các nhóm người liên hệ rất trẻ; nếu tôi không lầm, thì có 2 người trong nhóm được ghi danh là thuộc thành phần trẻ con ở Malaysia.”

Một tổ chức bênh vực nhân quyền nói các nghi can gồm 4 người đàn ông đến từ Syria, 2 người từ Nigeria, một người đến từ Yemen và một người từ Jordani. Tổ chức nhân quyền này nói số người vừa kể nằm trong nhóm 50 người đã bị cảnh sát Malaysia bắt trong khi đang dự một bài thuyết giảng của một giáo sư Đại học Syria được tổ chức ngày 21 tháng Giêng tại một căn nhà gần Kuala Lumpur, thành phố lớn nhất Malaysia. Những người khác sau đó đã được thả về.

Giáo sư Chin bác bỏ những tin tường trình rằng nhóm người này đang lập kế hoạch để thực hiện một cuộc tấn công nhắm vào người nước ngoài tại các trung tâm nghỉ hè ở Borneo.

Giáo sư Chin nói: “Từ trước tới nay, chưa hề xảy ra một cuộc tấn công khủng bố nào ở Malaysia. Đa số các vụ khủng bố mà chúng ta chứng kiến tại khu vực này của thế giới, đều đến với Indonesia, miền nam Thái Lan, hoặc miền nam Philippines. Tuy nhiên, chúng ta biết rằng một số nhóm jihad khác nhau trong khu vực đã từng dùng Malaysia như một điểm trung chuyển, có thể là để lập kế hoạch, và các mục đích hậu cần.”

Trong thập niên qua, các giới chức Malaysia đã giam cầm hơn 100 người bị tình nghi là phần tử chủ chiến, chủ yếu là những người bị cáo buộc là thành viên của Jemaah Islamiyah, nhóm khủng bố Hồi giáo khu vực có liên hệ với al-Qaida.

Nhóm này bị quy lỗi đã thực hiện nhiều cuộc tấn công, kể cả vụ đánh bom đảo Bali của Indonesia hồi năm 2002, giết chết 202 người.

Bộ trưởng Nội vụ Malaysia Hishammuddin Hussein từ chối, không cung cấp thêm chi tiết, nói rằng làm như thế có thể phương hại đến các cuộc điều tra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG