Đường dẫn truy cập

Rượu vang mang tiền cho Haiti


Rượu vang mang tiền cho Haiti
Rượu vang mang tiền cho Haiti

<!-- IMAGE -->

Sau trận động đất tàn phá Haiti, dân chúng trên khắp thế giới đã mở rộng vòng tay. Các quỹ cứu trợ được tiến hành bằng nhiều cách, từ quyên góp qua truyền hình do các nhân vật có tiếng tăm khởi xướng, cho tới gửi lời nhắn qua điện thoại di động. Tuy nhiên thông tín viên kỳ cựu của đài VOA Gary Thomas đã khám phá ra một cách quyên góp độc đáo để giúp nạn nhân Haiti.

Các hình ảnh đau thương từ Haiti được phát đi trên khắp thế giới khiến hàng ngàn người mở túi tiền để cứu trợ nạn nhân thiên tai. Ở Hoa Kỳ và Úc người ta còn có một cách quyên góp nữa đó là mở các hầm chứa rượu - nói chính xác là hầm rượu vang.

Các nhà sản xuất rượu ở Hoa Kỳ và Úc đang đóng góp các chai thuộc một vài loại rượu ngon nhất của họ vào cuộc bán đấu giá rượu đặc biệt trên mạng để quyên tiền giúp nạn nhân động đất.

Cuộc đấu giá với tên gọi là Rượu vang cho Haiti - là ý kiến khởi xướng của ông David Honig, một luật sư và cũng là người lập ra tạp chí về rượu vang trên mạng Palate Press.

Trước đây ông sống trong thành phố Miami bang Florida, đã từng trải qua trận bão Andrew hồi năm 1992 và có nhiều bạn bè người Haiti.

Ông Honig nói: “Sự hưởng ứng của cộng đồng sản xuất rượu vang thật đáng kinh ngạc. Khi tôi khởi xướng việc này tôi nghĩ, chúng tôi sẽ thu được vài chai rượu, có lẽ cho vào một hay 2 két rượu, và sẽ có được vài trăm đôla để gửi cho Hội Chữ thập đỏ. Tôi nghĩ rằng trang web của chúng tôi cộng với trang web của Úc, một thành viên trong chiến dịch quảng cáo của chúng tôi, cho đến giờ đã nhận được khoảng 45 ngàn đôla đóng góp - bằng rượu vang.”

Các nhà sản xuất rượu vang đóng góp các loại rượu lâu năm hơn và các loại chai lớn và quý hiếm hơn, như loại chai 3 hay 6 lít.

Các cuộc bán đấu giá rượu vang cho chương trình từ thiện không phải là một ý kiến mới mẻ.

Ông Jeff Stai, chủ nhân của nhà máy sản xuất rượu vang Twisted Oak Winery trong bang California, một người có đóng góp trong cuộc bán đấu giá này, nói:

“Các nhà làm rượu thường hay đóng góp các chai rượu trong các buổi đấu giá từ thiện. Cái hay của rượu vang là chúng ta có thể đưa chúng ra bán và thu được một số tiền cho một tổ chức từ thiện. Thực ra, mỗi tuần tôi có thể nhận được, từ 6 đến 12 lời yêu cầu của các tổ chức từ thiện khác nhau ở khắp nơi, tìm người quyên góp bằng rượu vang cho một vụ đấu giá thầm lặng hay đại để cho một sự kiện như vậy. Và chúng tôi phải chọn ra tổ chức nào chúng tôi có thể giúp.”

Tuy nhiên bán đấu giá trên mạng để quyên tiền cứu trợ thiên tai là một ý kiến độc đáo.

Trong cuộc đấu giá Rượu vang cho Haiti, những người mua sẽ tranh nhau trả giá cho đến khi nào vụ đấu giá kết thúc.

Ông Honig nhấn mạnh rằng những người thắng trong vụ đấu giá sẽ gửi tiền trực tiếp cho hội Chữ Thập Đỏ Hoa Kỳ. Một khi việc gửi tiền được xác nhận rượu sẽ được giao cho người mua.

Ông Honig giải thích về cách thanh toán: “Người mua sẽ vào trang web của Hội Chữ thập Đỏ, đóng tiền trực tiếp cho hội. Họ sẽ điền tất cả các thông tin của họ ngoại trừ địa chỉ email, họ sẽ ghi địa chỉ email của tôi (wineforhaiti@palatepress.com). Như vậy tôi sẽ nhận được sự xác nhận về khoản đóng góp. Do đó, sẽ không có vấn đề thất thoát hoặc gửi lầm chỗ, lầm người. Về phần tôi, tôi coi như không nhìn thấy số tiền đó, tôi không đụng vào số tiền đó.”

Ở một châu lục khác, một trang web ở Úc cũng đang làm như vậy. Đối với ông Marc Jardine, người lập ra trang web ở Úc, thì trận động đất ở Haiti đã khơi lại những ký ức đáng buồn. Ông đã từng sống qua trận động đất dữ dội trong thành phố Kobe của Nhật Bản năm 1955.

Ông Jardine nói: “Người Nhật có nhiều nguồn lực để đối phó trong khi Haiti thì không. Đối với những người sống sót sau thiên tai ở Kobe, họ được trợ giúp y tế, có thực phẩm, có nước, được an toàn, có giường ngủ, có mái nhà để che thân. Điều làm tôi động lòng là Haiti là một trong những nước nghèo nhất thế giới. Họ không có bất cứ một thứ nào như vậy. Họ không có cơ may nào. Họ không có thức ăn, không có tiếp liệu y tế, không có cơ sở hạ tầng tốt, không có quân đội đến giúp dọn dẹp mọi thứ. Tai họa của Haiti trầm trọng hơn nhiều.”

Giống như ông Honig, ông Jardine đã hết sức ngạc nhiên với sự hưởng ứng của cộng đồng sản xuất rượu vang. Ngày đầu tiên ông nhận được lời hứa đóng góp từ các nhà sản xuất ở Úc một số rượu trị giá khoảng 10 ngàn đôla. Ông cho biết ông còn được một nhà sản xuất một trong hiệu rượu vang nổi tiếng nhất thế giới là hãng Penfold's Grange tiếp xúc.

Ông Jardine và ông Honig đang tranh đua một cách thân hữu giữa hai châu lục để xem ai quyên được nhiều tiền nhất cho Haiti.

Nói chung họ trông đợi sẽ quyên được ít nhất 100.000 đôla, tuy nhiên hy vọng có thể vượt quá số tiền đó. Nếu đúng vậy, thì có thể thực sự nói rằng rượu vang có khả năng làm dịu nỗi đau và giảm cơn đau; dù là làm dịu, làm giảm một cách gián tiếp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG