Đường dẫn truy cập

Ông Huỳnh Ngọc Sĩ bị khởi tố


<!-- IMAGE -->

Ông Huỳnh Ngọc Sĩ, nguyên Giám đốc Ban quản lý dự án Đại lộ Đông-Tây và Môi trường nước Thành phố Hồ Chí Minh, người đang bị ngồi tù vì tội lạm dụng quyền lực trong vụ bê bối dẫn đến việc Nhật Bản đình chỉ viện trợ cho Việt Nam, đã bị khởi tố về tội nhận hối lộ quy định tại Điều 279 Bộ Luật hình sự.

Hãng thông tấn Pháp trích nguồn tin của báo Công an Nhân dân cho hay quyết định khởi tố ông Huỳnh Ngọc Sỹ về tội nhận hối lộ được đưa ra vào ngày 25/1.

Cũng theo báo Công an Nhân dân, ông Huỳnh Ngọc Sỹ trước đó đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam về hành vi "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" hồi tháng 1 năm 2009.

Sau đó, ngày 249/2009/, TAND TPHCM đã xét xử sơ thẩm và tuyên phạt ông Sĩ 3 năm tù, do đã có hành vi làm trái quy định Nhà nước, vụ lợi cho Ban quản lý và cho cá nhân, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 1,1 tỷ đồng.

Báo Thanh Niên đưa tin theo những bằng chứng mới và trên cơ sở tài liệu của phía Nhật Bản chuyển cho phía Việt Nam, ông Sĩ đã có hành vi nhận hối lộ. Cụ thể theo báo này cơ quan điều tra đã xác định ông Sĩ nhận hối lộ 262,000 đôla của công ty Tư vấn có trụ sở ở Tokyo – công ty Pacific Consultants International (PCI).

Trong phiên toà xét xử ông Sĩ trước đây, ông chỉ bị kết tội nhận một khoản tiền thuê văn phòng trị giá 80,000 đô la từ các nhà tư vấn Nhật Bản nhưng không nộp vào kho bạc nhà nước mà đem chia cho các nhân viên và dùng làm chi phí chung cho dự án.

Trong khi đó hồi tháng 3 năm 2009, một toà án ở Tokyo đã kết án tù treo đối với ông Masayoshi Taga, cựu chủ tịch công ty Công ty Tư vấn Quốc tế (PCI) của Nhật Bản có trụ sở ở Tokyo, sau khi ông này bị kết tội đưa hối lộ cho ông Huỳnh Ngọc Sĩ.

Theo phán quyết của toà án Nhật Bản thì công ty PCI đã đưa cho ông Sĩ tổng cộng 820,000 đô la tiền hoa hồng để bảo đảm trúng thầu các hợp đồng tư vấn thiết kế.

Sau khi vụ tham nhũng này bị phát hiện, Nhật Bản đã đình chỉ các khoản viện trợ phát triển cho Việt Nam vào cuối năm 2008 và chỉ nối lại vào tháng 3 năm 2009 với yêu cầu là Hà Nội phải có những hành động chống tham nhũng mạnh mẽ hơn.

Nguồn: AFP, CAND

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG