Đường dẫn truy cập

VN: Quốc tế ‘thiếu thiện chí’ về phiên xử người bất đồng


VN: Quốc tế ‘thiếu thiện chí’ về phiên xử người bất đồng
VN: Quốc tế ‘thiếu thiện chí’ về phiên xử người bất đồng

<!-- IMAGE -->

Trong một thông cáo ra cuối ngày thứ Sáu tuần trước, Bộ Ngoại giao Việt Nam nói rằng phiên xử các nhà bất đồng chính kiến là ‘đúng người, đúng tội, đúng các quy định của pháp luật Việt Nam, hoàn toàn phù hợp với các quy định của luật pháp quốc tế’.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga nói: ‘Việt Nam là một Nhà nước pháp quyền. Việt Nam xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, xâm hại an ninh quốc gia để bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật, bảo vệ lợi ích chung của toàn xã hội là hòa bình, ổn định và phát triển’.

Bà Nga cũng cho rằng ‘đại diện của Anh, Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu đã có những nhận xét thiếu thiện chí về vấn đề này, can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam’.

Hôm 20/1, doanh nhân Trần Huỳnh Duy Thức, 43 tuổi, bị kết án 16 năm tù giam, trong khi blogger Nguyễn Tiến Trung, 26 tuổi, nhận án 7 năm tù. Luật sư nhân quyền Lê Công Định, 41 tuổi, cùng Lê Thăng Long, 42 tuổi, mỗi người nhận án 5 năm tù giam.

Các bản án này đã gây ra phản ứng từ các tổ chức nhân quyền cũng như Liên hiệp châu Âu, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam và Thứ trưởng Ngoại giao Anh.

Trong khi đó, hôm thứ Bảy tuần trước, các nhà quan sát từ một tổ chức đại diện cho luật sư toàn cầu đã bị ngăn không cho tham dự phiên tòa gây tranh cãi này.

Hôm thứ Bảy, Viện Nhân Quyền thuộc Liên đoàn Luật sư Quốc tế (IBA) cho biết hai nhà quan sát mà tổ chức này cử tới theo dõi phiên tòa hôm thứ Tư tuần trước ở TPHCM đã không được vào phòng xử, cho dù đã có can thiệp ngoại giao.

Thông cáo của tổ chức này nói rằng 'các nhà quan sát sau đó còn bị cơ quan xuất nhập cảnh thẩm vấn'.

Theo hãng tin AFP, Viện Nhân Quyền nói rằng các hiệp ước quốc tế mà Việt Nam là một thành viên nêu rõ quyền được xử công khai và công bằng, đồng thời bày tỏ quan ngại sâu sắc về vụ việc liên quan tới các nhà quan sát của mình.

Được biết, IBA đại diện quyền lợi cho khoảng 30,000 luật sư trên toàn thế giới.

Các hãng thông tấn đưa tin, một số nhà ngoại giao và các nhà báo được phép theo dõi phiên xử một ngày qua màn hình vô tuyến tại một phòng riêng. Có ý kiến nói rằng màn hình vô tuyến này đôi khi khó nghe.

Nguồn: AFP, Vietnam Ministry of Foreign Affairs

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG