Đường dẫn truy cập

Israel, Palestine đều thất vọng sau một năm với TT Obama


Israel, Palestine đều thất vọng sau một năm với TT Obama
Israel, Palestine đều thất vọng sau một năm với TT Obama

<!-- IMAGE -->

Hầu hết dư luận Israel và Palestine đều tỏ ý thất vọng sau một năm cầm quyền của Tổng thống Obama, họ cho rằng viễn ảnh hòa bình vẫn còn xa vời.

Khi lên nhậm chức, Tổng thống Obama nói rằng ông xem hòa bình giữa Israel và Palestine là ưu tiên hàng đầu. Ông đã chỉ định cựu Thượng nghị sĩ George Mitchell làm đặc sứ với hy vọng mang lại hòa bình trong vòng 2 năm.

Nhưng sau 11 chuyến đi của ông Mitchell đến vùng này, Hoa Kỳ vẫn chưa thuyết phục được hai bên quay lại bàn thương nghị.

Ông Yoram Ettinger, một nhà cựu ngoại giao của Israel từng phục vụ tại Washington nhận định:“Chính quyền Obama bước sai chân khi đòi Israel phải ngưng toàn bộ chuyện xây dựng các khu định cư tại vùng bờ Tây và phía Đông Jerusalem. Ông Obama muốn nâng niu người Palestine đồng thời gây áp lực lên người Israel, vì cho rằng người Palestine đang bị bóc lột. Từ nhận định đó, chính quyền Obama cho rằng Israel phải có những nhượng bộ đáng kể. Đó là một tin xấu cho Israel.”

Người Palestine lúc đầu phấn khởi trước bài diễn văn của Tổng thống Obama đọc tại Cairo tháng 6 năm ngoái, nhắm đến các nước Hồi giáo.

Dựa vào bài diễn văn đó, Tổng thống Mahmoud Abbas của Palestine không chịu quay lại bàn đàm phán nếu Israel chưa chịu hoàn toàn ngưng xây các khu định cư.

Thế nhưng Hoa Kỳ chỉ có thể thuyết phục Thủ tướng Benjamin Netanyahu của Israel, một người có lập trường diều hâu, ngưng xây một phần. Thế là người Palestine cho rằng Tổng thống Obama đã không giữ được lời hứa.

Ông Nabil Jakaman, một thương gia trong thị trấn Bethlehem của người Palestine nói: “Giống như Tổng thống Bush, Tổng thống Obama không quyết chí hoặc không đủ sức chấm dứt vấn đề Israel chiếm đóng đất đai của Palestine. Lúc đầu ông Obama nói rất mạnh, nhưng bây giờ thì mọi việc vẫn như cũ. Tôi thất vọng vì ông không giúp ích gì nhiều cho người Palestine chúng tôi.”

Sự thất vọng của cả Israel lẫn Palestine được phản ánh trong buổi phỏng vấn Tổng thống Obama dành cho tờ Time. Ông thừa nhận chính phủ ông không biết trước một số trở ngại chính trị của cả đôi bên và đã đặt những kỳ vọng quá cao.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG