Đường dẫn truy cập

Nghiên cứu: 80% vụ tử vong ở Darfur là do bệnh tật


<!-- IMAGE -->

Một cuộc nghiên cứu mới về vụ xung đột ở vùng Darfur của Sudan cho thấy ít nhất 80% vụ tử vong trong chiến tranh ở đây là do bệnh tật gây ra chứ không phải bạo động.

Liên hiệp quốc ước tính rằng 300 ngàn người thiệt mạng ở Darfur kể từ khi phiến quân và chính phủ Sudan bắt đầu giao tranh với nhau năm 2003.

Cuộc nghiên cứu mới, được công bố hôm thứ Bảy trên Tạp chí Y học The Lancet của Anh, cho biết bạo động là nguyên do chính gây tử vong trong năm 2004, nhưng từ năm 2005 trở đi bệnh tật đã gây ra phần lớn những vụ chết chóc.

Phúc trình này ước tính rằng 2 triệu 700 ngàn người bị thất tán vì chiến tranh dễ bị thương tổn bởi các bệnh tả, viêm phổi, sốt rét và những bệnh tật khác.

Bạo động ở Darfur hiện nay đã giảm nhiều nhưng khu vực này thường xuyên xảy ra những vụ cướp bóc và bắt cóc, và hầu hết các nhóm nổi dậy vẫn chưa làm hòa với chính phủ.

Một vòng hoà đàm mới dự trù bắt đầu hôm nay ở thành phố Doha của Qatar.

Cho đến nay, các nhà điều giải chỉ mở những cuộc họp riêng rẽ với các giới chức Sudan và các đại biểu của nhóm nổi dậy chính là Phong trào Công lý và Bình đẳng.

Phong trào này đòi loại các nhóm nổi dậy khác ra khỏi cuộc hòa đàm. Chính phủ Sudan cho rằng các nhóm đó cần tham gia hoà đàm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG