Đường dẫn truy cập

Mưa bão và người Việt miền Nam California


Mưa bão và người Việt miền Nam California
Mưa bão và người Việt miền Nam California

<!-- IMAGE -->

Trong mấy ngày qua, miền Nam California liên tiếp gặp mưa, tuyết, gió lớn và lụt lội. Nhà chức trách đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại 5 quận hạt miền Nam. Nhiều xa lộ phải đóng cửa, nhiều chuyến bay phải hủy bỏ, và đã có những cái chết do thời tiết gây ra.

Trong ngày thứ Sáu, hàng trăm gia đình di tản đang chờ lệnh của nhà chức trách xem họ có thể trở về nhà lại được hay chưa.

Cũng trong ngày thứ Sáu, chúng tôi có dịp tiếp xúc với ông Jimmy Tòng, một cư dân ở Quận Cam và được ông cho biết:

Ông Tòng: Mấy hôm nay miền Nam California mưa bão tới tấp. Cơn bão hôm nay là cơn bão thứ tư, riêng ngày hôm nay thì nhiệt độ cao khoảng 51 độ F (10,5 độ C), gió lốc nhiều khi lên đến hơn 60 mile (96 kilomet) một giờ, và nhiệt độ thấp tối nay khoảng 38 độ F (3,3 độ C). Nói chung, có những vùng như Huntington Beach mấy hôm nay có những cơn gió lốc, có một số nhà bị hư hại, một số cây bị trốc gốc.

VOA: Tình hình người Việt trong Quận Cam nói chung ra sao thưa ông?

Ông Tòng: Tương đối thì sự hư hại không đáng kể. Tuy nhiên, có những nhà người Việt Nam ở khu đất thấp thì cũng bị ảnh hưởng. Những vùng lân cận, như Riverside hoặc Paris cũng bị nước lũ và nhiều xe bị trôi; nhưng nói chung dân Việt Nam không bị ảnh hưởng nhiều.

VOA: Ông vừa nói về nhà cửa, còn các khu vực buôn bán trên đường Bolsa hoặc khu thương xá Phúc Lộc Thọ ra sao thưa ông?

Ông Tòng: Dĩ nhiên mưa bão sẽ làm vấn đề buôn bán chậm lại. Cộng thêm tình hình kinh tế hiện nay thì chúng tôi nghĩ rằng Tết năm nay, dân địa phương, nhất là người Việt Nam ở Orange County sẽ có những sinh hoạt hơi chậm lại một tí.

Cơ quan khí tượng cho biết thời tiết ngày thứ Bảy và Chủ nhật sẽ bớt mưa, nhưng cảnh báo về nạn đất sạt lở, nhất là những căn nhà nằm trên các ngọn đồi.

Các trận mưa to gió lớn sẽ di chuyển về hướng đông, sang bang Arizona kế bên. Chính quyền bang này đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG