Đường dẫn truy cập

Diễn đàn Kinh tế Thế giới chú trọng vào kinh tế và Haiti 


<!-- IMAGE -->

Hơn 2.500 nhà lãnh đạo doanh nghiệp, chính phủ và xã hội dân sự từ hơn 90 quốc gia sẽ tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới được tổ chức vào ngày 27 tháng Giêng sắp tới tại Davos, Thụy Sĩ. Những người tổ chức diễn đàn cho biết là khủng hoảng kinh tế toàn cầu và tai họa động đất tại Haiti sẽ đứng đầu nghị trình của diễn đàn. Thông Tín Viên Lisa Schlein tường trình cho Đài VOA từ Geneva:

Sự quyến rũ và rực rỡ truyền thống của Diễn đàn Kinh tế Thế giới năm nay sẽ không có nữa. Những người nổi tiếng như Angelina Jolie và Bono sẽ không đến Davos. Dù vậy, ông James Cameron, đạo diễn phim được nhiều người xem Avatar sẽ xuất hiện.

Thế giới đang bận rộn vì cuộc khủng hoảng kinh tế, bởi những vấn đề như khủng bố, biến đổi khí hậu và thiên tai. Những mối quan tâm này được phản ánh bằng danh sách của những nhà lãnh đạo nổi tiếng trên các lãnh vực doanh nghiệp, chính phủ và xã hội dân sự đến dự hội nghị, và phản ánh bằng nghị trình thảo luận dày đặc.

Ông Klaus Schwab, sáng lập viên đồng thời là chủ tịch chấp hành của Diễn đàn Kinh tế Thế giới tuyên bố là thế giới trên căn bản đã thay đổi.

Ông nói thêm là có một mối nguy thực sự khi thế giới đi từ cuộc khủng hoảng tài chánh và kinh tế trong hai năm qua đến cuộc khủng hoảng xã hội trong năm 2010.

Ông Schwab nói: “Hậu quả của tình trạng nợ nần chống chất, của tình trạng tài chánh của các chính phủ, chắc chắn chúng ta sẽ phải thắt chặt những chi tiêu tư và công và chúng ta sẽ có những con số thất nghiệp gia tăng. Do đó Davos sẽ là nơi chúng ta phải hình thành được thái độ cần phải có sau những cuộc khủng hoảng và đảm bảo là chúng ta tiếp tục có những cuộc cải tổ cần thiết.”

Những cố vấn kinh tế hàng đầu cũng như những thành viên trong Quốc hội Mỹ sẽ nằm trong số những người tham dự tích cực vào những cuộc thảo luận tại Diễn đàn.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy sẽ đọc diễn văn khai mạc.

Ông là một trong số 30 nhà lãnh đạo quốc gia hay chính phủ tham dự Diễn đàn. Những người khác gồm có Tổng thống Tanzania, Nam Phi, Mexico, Canada và Nam Triều Tiên.

Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton đồng thời cũng là đặc sứ của Liên Hiệp Quốc tại Haiti sẽ cùng với Diễn đàn phát động một chiến dịch quan trọng để thu hút các doanh nhân tái thiết Haiti.

Ông Robert Greenhill, giám đốc quản trị Diễn đàn đồng thời là viên chức đứng đầu một doanh nghiệp cho biết là Diễn đàn muốn cộng đồng các doanh nghiệp cam kết lâu dài và bền vững để giúp Haiti bằng cách đầu tư và những chương trình phát triển
khác để Haiti có thể tăng trưởng và ra khỏi tình trạng nghèo khó.

Ông Greenhill nói: “Đây không phải là những yếu tố ngắn hạn. Chúng tôi không kỳ vọng vào những lời kêu gọi cấp thời được những đáp ứng ngắn hạn. Đó sẽ là những chương trình cứu trợ quan trọng. Đó là những sự tham gia bền vững mà Diễn đàn sẽ thực hiện với sáng kiến toàn cầu Clinton và Liên Hiệp Quốc để hợp tác với cộng đồng các doanh nghiệp sau khi các máy quay phim của truyền hình không còn hiện diện nữa. Và trên thực tế điều mà chúng ta muốn làm là xây dựng trên căn bản ổn định, xây dựng trên những cơ hội đã có tại Haiti trước trận động đất và còn lại tại đó sau này.”

Diễn đàn Davos cũng dự trù đối phó với những vấn đề tồn tại sau hội nghị biến đổi khí hậu tại Copenhagen.

Tổng thống Mexico Felipe Calderon, Chủ tịch hội nghị biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc vào năm tới, sẽ tham dự những cuộc thảo luận chiến lược quan trọng nhằm thành hình những ý kiến mới để đưa vấn đề biến đổi khí hậu tiến tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG