Đường dẫn truy cập

Tiếng Quan Thoại tại trường học Mỹ


Tiếng Quan Thoại tại trường học Mỹ
Tiếng Quan Thoại tại trường học Mỹ

<!-- IMAGE -->

Trong lúc các cộng đồng trên nước Mỹ đang phải đối phó với lợi tức giảm sút, ngân sách eo hẹp, các giới chức học chánh địa phương phải sa thải giáo chức, lớp học đông đúc thêm và hủy bỏ một số lớp học dạy nhiều môn thì tại bang Oregon miền tây bắc nước Mỹ, các nhà lập pháp đang hy vọng thêm một môn học mới vào chương trình của nhà trường. Đó là lớp dạy tiếng Quan Thoại. Theo như lời giải thích của ông Chris Lehman thì các nhà lập pháp đang tìm nguồn tài trợ cho việc học Hoa ngữ từ Bắc Kinh.

Tại trường St. Mary thuộc Medford, bang Oregon, các học sinh lớp 11 đang học một số từ liên hệ đến những nhạc cụ truyền thống của Trung Quốc. Những học sinh lứa tuổi 16, 17 này đã học tiếng Quan Thoại sang đến năm thứ 4. Trong khi các từ vựng của các em còn giới hạn nhưng việc tự giới thiệu đã trở thành như một thói quen thứ hai.

Em Carly Irvin không chắc là bao giờ em sẽ có thể sử dụng Hoa ngữ ngoài lớp học được. Tuy nhiên em nghĩ là ngày đó sẽ đến.

Em nói: "Vì Trung Quốc và Hoa Kỳ có quan hệ chặt chẽ với nhau và mối quan hệ này ngày càng tăng tiến, tôi nghĩ điều rất quan trọng trong tương lai là biết Hoa ngữ."

Trường St. Mary thêm tiếng Quan Thoại vào chương trình ngoại ngữ vào năm 2005 và cách đây 2 năm trở thành trường đầu tiên trong nước ghi tên vào chương trình lớp học Khổng Tử. Việc này được tiến hành như sau: Bộ Giáo dục Trung Quốc gởi một giáo viên đến một trường học trên nước Mỹ trả một nửa lương bổng và sinh hoạt phí cho giáo viên này cũng như cung cấp tài liệu giáo dục như sách vở và các chương trình máy vi tính. Ông Frank Phillips, hiệu trưởng trường Saint Mary cho biết là cha mẹ một vài học sinh tại trường học tư chuẩn bị cho học sinh lên đại học có vẻ nghi ngờ khi tiếng Quan Thoại lần đầu tiên được đề nghị dạy.

Ông Phillips nói: "Lúc bấy giờ việc này có vẻ lạc điệu và quái gở. Chúng tôi nhận được một số phản hồi từ các phụ huynh học sinh như là tại sao lại dạy Hoa ngữ mà không dạy tiếng Tây ban Nha."

Thực sự trường St. Mary đều có lớp dạy tiếng Tây Ban Nha cùng với tiếng Đức và tiếng Latin. Tuy nhiên theo ông Phillips thì biết tiếng Trung Quốc là một lợi điểm cho học sinh trong một thế giới mà Trung Quốc đang nhanh chóng trở thành siêu cường kinh tế toàn cầu. Ông công nhận là ý kiến nhận tiền của chính phủ Bắc Kinh làm cho cộng đồng miền nam Oregon phải cau mày.

Ông nói thêm: "Câu hỏi tôi luôn luôn nhận được là - Đây có phải là một lối tuyên truyền rộng lớn, có phải là âm mưu thâm hiểm của cộng sản về phần Trung Quốc hay không? Đó là điều ngờ vực giống như trong thời chiến tranh lạnh đối với chương trình này. Tuy nhiên sau khi liên hệ đến chương trình này trong hai năm nay, tôi thấy không có nghi ngờ nào đúng cả."

Trên thực tế, chương trình dạy tiếng Trung Quốc được sự hỗ trợ của đại diện cộng đồng trong cơ quan lập pháp của tiểu bang. Ngay cả ông Dennis Richarsond cũng ngồi vào một vài lớp này.

Ông cũng có mối quan tâm riêng về những lời tố cáo là chính phủ Trung Quốc vi phạm nhân quyền. Tuy nhiên ông nghĩ nhận tiền của họ cũng không sao cả.

Ông nói: "Chúng ta có thể làm những điều tốt hơn bằng cách làm gương và trở thành bạn bè và những người cộng tác trong doanh thương hơn là tẩy chay họ."

Ông Richarson là một trong số những nhà lập pháp Oregon thúc đẩy các bạn đồng viện tài trợ cho những chương trình dạy Hoa ngữ tại các trường công thuộc bang Oregon. Trong khi chỉ có một số ít học khu đề nghị như vậy, những nỗ lực để mở rộng các lớp học không được hỗ trợ tại cơ quan lập pháp, một phần vì mối quan ngại về chi phí. Ông Richarson nói chương trình Lớp học Khổng Tử là một lối thoát cho phần lớn tình trạng nan giải về ngân khoản tài trợ.

Trở lại trường St. Mary, giáo viên Zheng Ling tiếp tục lớp nhạc Trung Quốc bằng cách đàn thử một số nhạc cụ.

Cô Zheng Ling từ Trung Quốc đến Medford vào năm 2008 để dạy học. Cô nói mục đích của cô là giúp học sinh Mỹ biết nhiều hơn về quê hương của cô.

Cô cho biết: "Người ta không biết nhiều về Trung Quốc nhất là những phát triển mới đây. Do đó tôi nghĩ đây là cơ hội cho họ để biết thêm về Trung Quốc, thực tế Trung Quốc như thế nào. Trung Quốc ngày nay hoàn toàn khác hẳn Trung Quốc cách đây 20 năm."

Và từ đây cho đến 20 năm nữa, những người ủng hộ việc dạy tiếng Quan Thoại cho rằng Trung Quốc sẽ đóng một vai trò quan trọng hơn trên sân khấu thế giới.

Hiện nay, trường St. Mary vẫn là trường duy nhất tại Oregon tham gia vào chương trình Lớp học Khổng Tử... tuy nhiên chính phủ Trung Quốc tài trợ chương trình này hiện đang tài trợ cho hơn 50 trường học và trường đại học trên toàn nước Mỹ và trên thế giới tại hơn 30 quốc gia khác biệt như Argentina, Pakistan, Kenya và Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG