Đường dẫn truy cập

Thủ lãnh đối lập Iran Karroubi bị tấn công


Thủ lãnh đối lập Iran Karroubi bị tấn công
Thủ lãnh đối lập Iran Karroubi bị tấn công
<!-- IMAGE -->

Một trong các thủ lãnh hàng đầu của Iran, ông Mahdi Karroubi, đã bị các lực lượng thân chính phủ Iran tấn công. Trong một chuyến đi thăm thị trấn Qazvin ở miền Bắc, những kẻ tấn công đã nổ súng vào chiếc xe bọc sắt của ông, làm vỡ tan các cửa kính. Ông Mahdi Karroubi không bị thương, nhưng người ta lo ngại rằng các vụ bạo động nhắm vào phe đối lập đang ngày càng xảy ra thường xuyên hơn ở Iran. Thông tín viên Edward Yeranian tường trình cho đài VOA từ Cairo.

Đây không phải là lần đầu tiên thủ lãnh đối lập Mahdi Karroubi bị những người ủng hộ chính phủ Iran tấn công, tuy nhiên việc nổ súng vào cửa sổ chiếc limousine bọc sắt của ông Karroubi vừa xảy ra được coi là hành động táo bạo nhất tính cho tới nay.

Hôm thứ sáu, trang web của ông Karroubi, Sahamnews.org, tường trình rằng những người biểu tình ủng hộ chính phủ và các lực lượng dân quân Iran đã nổ súng vào xe ông Karroubi, làm vỡ tan các cửa kính.

Sahamnews còn cho hay vụ nổ súng diễn ra vào tối thứ năm trong khi cựu ứng cử viên Tổng thống Karroubi rời một tòa nhà ở Qazvin, cách thủ đô Teheran khoảng 140 km về hướng Tây.

Con trai của ông Karroubi là Hussein, vốn cũng là phát ngôn viên của ông, kể rằng cha ông đã đi thăm Qazvin nhân mùa Muharram, một tháng thiêng liêng của Iran. Mười phút sau khi được đón mừng tại tư gia ông Gavami, hãng thông tấn Fars thân với nhà nước Iran tường trình rằng ngôi nhà đã bị các lực lượng Hezbollah (vốn có lập trường thân chính phủ) bao vây.

Mấy giờ đồng hồ sau, một số xe buýt nhỏ trờ đến, trên xe có chở nhiều người địa phương ủng hộ chính phủ, nhóm người này ném gạch và đá, đồng thời dùng những từ ngữ thô tục chửi bới ông Karroubi rồi đập vỡ cửa kính nhà. Cảnh sát chống bạo động cuối cùng mới can thiệp và cho phép ông rời ngôi nhà. Ngay sau đó, chiếc xe của ông Karroubi bị tấn công bằng trứng và gạch, rồi người ta nghe nhiều tiếng súng nổ, làm vỡ kính trước và kính sau của xe.

Tin cho hay là sau đó một nhóm dân quân basij thân chính phủ, cùng với hàng chục người ủng hộ chính phủ Iran, đã hô to những khẩu hiệu ca tụng lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khameini, đồng thời gọi ông Mahdi Karroubi là “đạo đức giả!”, một lối chửi rủa thường được dùng đối với phe đối lập Iran. Họ hô: “Thị trấn của chúng tôi không phải là nơi cho bọn đạo đức giả!”

Ông Ali Nourizadeh thuộc Trung tâm Nghiên cứu các vấn đề Ả Rập và Iran, trụ sở đặt tại London, nói rằng nhà chức trách Iran đã tìm cách trấn áp tinh thần ông Karroubi trong một thời gian dài bằng cách hạn chế sự đi lại của ông.

Ông Nourizadeh nói: “Ông Karroubi không được phép đi lại tự do, mặc dù ông cứ làm như thế. Vấn đề nằm ở chỗ những người được nhà chức trách Iran chọn để giữ an ninh cho ông, họ thường biết khi nào thì ông Karroubi đi ra ngoài, họ xoay lưng bỏ mặc ông và vì thế ông cảm thấy không an toàn, nhưng ông ấy đi Qazvin là để đến với ông Naser Gavami, một cựu dân biểu Quốc hội vừa mất một người thân. Họ không cho phép ông Karroubi vào bên trong, và lực lượng Basij tấn công chiếc xe của ông. Tôi tin rằng ông Karroubi đã quá quen thuộc với cung cách ứng xử đó, ông đã từng bị tấn công ngay giữa các buổi cầu kinh ngày thứ sáu, và trong các cuộc biểu tình... Ông ấy là một con người quả cảm. Tôi không tin rằng những hành động trấn áp tinh thần ấy sẽ mang lại hiệu quả, hay ngăn cản ông Karroubi để ông không đi ra ngoài nữa, trừ phi họ bắt giữ ông.”

Ứng cử viên Mahdi Karroubi thất cử và phần thắng về tay Tổng thống Mahmood Ahmadinejad trong cuộc bầu cử Tổng thống gây nhiều tranh cãi hồi năm ngoái. Ông Karroubi và một thủ lãnh đối lập khác cũng thất cử, ông Mir Hossein Mousavi, đã tố cáo rằng cuộc bầu cử ấy là một cuộc bầu cử gian lận.

Lên tiếng với nhật báo Le Monde của Pháp, vợ ông Mahdi Karroubi, phu nhân Fatemeh, hôm thứ sáu nói rằng bà "sẽ quy trách nhiệm cho chính phủ Iran," nếu có bất cứ điều gì xảy ra để hãm hại chồng bà.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG