Đường dẫn truy cập

Quốc tế hợp lực nghiên cứu về biến đổi khí hậu nông nghiệp


Quốc tế hợp lực nghiên cứu về biến đổi khí hậu nông nghiệp
Quốc tế hợp lực nghiên cứu về biến đổi khí hậu nông nghiệp
<!-- IMAGE -->

Các chuyên gia cho biết, mỗi năm nông nghiệp tạo ra 14% khí thải gây hiệu ứng nhà kính trên thế giới. Trong số những khí thải này có carbon dioxide, là nguyên nhân chính làm tăng nhiệt trên trái đất.

Mới đây, 21 quốc gia trên thế giới đã góp sức để tìm hiểu khá hơn và ngăn ngừa việc thải ra loại khí gây hiệu ứng nhà kính từ các nông trại. Liên minh Khảo cứu Toàn cầu về Khí thải Nông nghiệp gây Hiệu ứng Nhà kính đã ra đời tại hội nghị ở Copenhagen, Đan Mạch tháng trước.

Các chuyên gia quy trách nhiệm cho một số hoạt động nông trại là tạo ra khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Thí dụ phân thú vật và những hầm lưu chất thải của trâu bò đã thải ra khí methane. Đất có bón phân và đốt rác rưởi các loại cây trồng sau khi thu hoạch cũng đưa vào khí quyển những loại khí độc hại. Các chuyên gia nói rằng, một số phương pháp canh tác – cầy đất để chuẩn bị trồng trọt – cũng thải ra khí carbon dioxide độc hại.

Ông Maive Rute, một giới chức thuộc Cơ quan Khảo cứu của Ủy hội Châu Âu nói rằng, khí thải nông nghiệp gây hiệu ứng nhà kính có thể cắt giảm qua cách nuôi súc vật bằng loại thức ăn được sản xuất với mục đích giảm bớt khí thải.

Cơ quan này còn nói rằng, việc chống lại tình trạng tăng nhiệt trên trái đất chỉ là một phần trong những mục đích này, và thế giới cũng cần phát triển những phương pháp canh tác tốt hơn để nuôi sống dân số ngày càng gia tăng tại các nước nghèo.

Bộ trưởng Nông nghiệp Hoa Kỳ, ông Tom Vissak, nói rằng không quốc gia nào có thể vừa chống lại khí thải nông nghiệp gây hiệu ứng nhà kính vừa gia tăng sản lượng lương thực. Đây là lý do tại sao cần phải phối hợp tài nguyên và tìm kiếm những tài nguyên mới.

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ sẽ gia tăng chi tiêu về khảo cứu khí thải nông nghiệp khoảng 90 triệu đô la trong bốn năm sắp tới. Tổng số chi phí này sẽ lên tới 130 triệu đô la. Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ sẽ chia sẻ kết quả khảo cứu với các nước khác trong Liên hiệp Khảo cứu Toàn cầu về Khí thải Nông nghiệp gây Hiệu ứng Nhà kính.

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ sẽ yểm trợ cho các nhà khảo cứu tại các nước đang phát triển thuộc liên minh này, bao gồm chương trình giúp các nhà khoa học của các nước này khảo cứu về biến đổi khí hậu nông nghiệp cùng với các khoa học gia Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Nông nghiệp Hoa Kỳ Vilsack nói rằng, vì biến đổi khí hậu không có biên giới nên cũng không có biên giới đối với việc khảo cứu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG