Đường dẫn truy cập

Tòa nhà cao nhất thế giới đã mở cửa


<!-- IMAGE -->

Hôm thứ hai Dubai đã cho mở cửa tòa nhà cao nhất thế giới với hy vọng quốc tế sẽ chú ý đến kỳ công này mà không để ý đến những khoản nợ nần chồng chất của tiểu quốc vùng Vịnh này nữa, đồng thời khơi dậy tâm trạng lạc quan đã giúp lãnh vực xây cất của Dubai nở rộ trong gần 10 năm qua. Việc xây dựng tòa nhà chọc trời giờ đây có tên là Burj Khalifa, khởi công vào một thời điểm khi mà tiền bạc, tài sản làm nên sự giàu có cho Dubai tưởng chừng như vô giới hạn. Nhưng ngày nay câu chuyện đã khác đối với vương quốc Ả Rập nhỏ bé này

Từ nền móng rộng lớn lên đến đỉnh chóp cao ngất, tòa nhà Burj Khalifa cao 800 mét vươn lên đến tận trời.

Với hơn 160 tầng để làm khu gia cư, xây bằng những thanh thép mà nếu nối lại thì chiều dài của chúng sẽ kéo dài ra đến 1/4 vòng trái đất, tòa nhà được coi là thành quả chói sáng nhất của ngành xây cất Dubai nở rộ trong suốt một thập niên.

Phân tích gia về đầu tư Saud Masud nêu ý kiến: “ Nó là công trình xây dựng cao nhất thế giới. Nó là biểu trưng cho đà tiến về kinh tế mà Dubai đã có trong nhiều năm qua. Những nhà đầu tư vào đó đã tiến những bước mạnh bạo và họ đã đạt được một số thành quả ở đấy”.

Nhưng một số người lại đặt nghi vấn về thành quả này. Khi mà tòa nhà chọc trời mới khởi công, sự giàu có của Dubai xem chừng như vô giới hạn. Ngày nay tiểu vương quốc Dubai chìm ngập trong nợ nần.

Vào tháng 11, tổ hợp Dubai World do nhà nước sở hữu làm cho thị trường chứng khoán thế giới chao đảo sau khi tuyên bố sẽ trì hoãn việc trả khoản nợ 60 tỉ đô la.

Bất chấp vụ khủng hoảng, những nhà thầu xây cất tòa nhà nói rằng họ vẫn lạc quan về tương lai. Ông MohammedAlabbar, Chủ tịch của công ty địa ốc Emaar, lên tiếng :”Các vụ khủng hoảng cứ đến rồi đi. Và lần này thế giới đã trải qua 2 năm khó khăn. Chúng tôi có đôi chút hy vọng và lạc quan rằng chúng tôi phải tiến tới và theo tôi đây là một thông điệp mà tôi hy vọng nó là một khởi đầu của một đà tiến từ tốn.”

Nhưng đà tiến này có thể rất chậm. Tòa nhà chọc trời được khai trương giữa lúc không biết bao nhiêu những nhà cửa và các tòa nhà khác mới xây còn trống không ai ở hay buôn bán, hậu quả của tình trạng bong bóng địa ốc bị nổ.

Theo chuyên gia phân tích đầu tư Masud tòa cao ốc Burj tự nó đã trở thành biểu tượng của tình hình địa ốc xuống dốc, và theo ý kiến của nhiều người, nó đã là nguyên nhân gây nên cuộc khủng hoảng tài chính.

Ông nhận định tiếp: “ Tôi không cho rằng chu kỳ kinh tế đi xuống này sẽ chấm dứt trong mấy quí tới hay toàn năm nay. Vì vậy theo tôi, những khó khăn kinh tế và những thử thách sẽ vẫn còn dai dẳng ngay trước mắt công trình kiến trúc, do bàn tay con người tạo dựng, khá kỳ diệu này. Nhưng 2 điều nghịch lý đó sẽ cùng tồn tại trong một thời gian nữa.”

Tòa nhà Burj được khai trương ngay vào lúc nền kinh tế Dubai rơi vào thời kỳ vô cùng khó khăn, khi mà giá nhà đất sụt giảm gần một nửa ở một số nơi trong tiểu quốc vỏn vẹn một thành phố này.

Thế nhưng dường như kinh tế khó khăn không gây phương hại cho số bán. Theo các nhà thầu xây cất thì họ đã bán được 900 căn hộ trong tòa cao ốc Burj Khalifa này rồi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG