Đường dẫn truy cập

VN: Tỉ lệ lạm phát tăng nhanh


VN: Tỉ lệ lạm phát tăng nhanh
VN: Tỉ lệ lạm phát tăng nhanh
<!-- IMAGE -->

Theo một báo cáo mới nhất của Tổng Cục thống kê Việt Nam, tỉ lệ lạm phát của Việt Nam đã tăng với mức nhanh nhất kể từ tháng Tư.

Bản tin của hãng tin tài chính Bloomberg cho hay giá tiêu dùng trong tháng này đã tăng 6,52% so với mức cùng kỳ năm ngoái và đây là tháng thứ tư liên tiếp giá tiêu dùng tăng.

Tổng mức giá lương thực tăng 5,8% trong tháng 12 so với cùng kỳ năm ngoái và so với mức 3,5% trong tháng 11.

Theo một công bố của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, giá gạo ở Việt Nam đã tăng đáng kể từ đầu tháng 11.

Giá các mặt hàng vật liệu xây dựng ở Việt Nam cũng tăng 12,6% trong tháng 12 so với mức 8,4% trong tháng 11.

Theo đánh giá của Moody’s Investors Service thì tỉ lệ lạm phát gia tăng cho thấy sự bất ổn định về kinh tế vĩ mô ở Việt Nam và kỳ vọng lạm phát vẫn chưa giảm.

Một kinh tế gia tại tập đoàn Nomura Holding Inc. nhận định đồng tiền yếu có phần chắc sẽ gây áp lực lên tình trạng lạm phát và tăng nhu cầu cần thắt chặt thêm lãi suất.

Cũng theo Nomura thì tỉ lệ lạm phát ở Việt Nam có thể lên mức 14,2% trong quí ba năm 2010 và chính phủ sẽ phải chuyển sự tập trung từ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế sang việc đối phó với giá cả gia tăng.

Báo chí Việt Nam trích thuật nhận định của các chuyên gia trong nước cho rằng mức giá tiêu dùng trong tháng 12 tăng là do ảnh hưởng của việc tăng giá xăng dầu vào cuối tháng 11 khiến giá cước vận tải tăng và tháng 12 cũng là tháng mà nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa tiêu dùng tăng mạng.

Nguồn: Bloomberg, Channel News Asia, AFP

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG