Đường dẫn truy cập

TQ: Hiệp ước mậu dịch TQ-Đài Loan sẽ có lợi cho cả đôi bên


<!-- IMAGE -->

Nhà thương thuyết hàng đầu của Trung Quốc về các vấn đề với Đài Loan nói rằng đề nghị gây tranh cãi về việc thiết lập một hiệp ước tự do mậu dịch giữa đôi bên sẽ tốn nhiều thời gian để đàm phán, nhưng một khi hoàn tất, sẽ mang lại lợi ích cho cả Đài Bắc và Bắc Kinh.

Lời phát biểu của ông Trần Vân Lâm đưa ra giữa lúc ông bị các cuộc biểu tình giăng bủa nhân chuyến viếng thăm Đài Loan kéo dài 5 ngày trong tuần này.

Phát biểu tại một hội nghị thương mại ở thành phố Đài Trung thuộc miền Trung Đài Loan hôm thứ tư, ông Trần nói rằng việc một số người quan ngại về hiệp định này là một điều dễ hiểu, tuy nhiên, vẫn theo lời ông, không có lý do gì để phải e dè.

Hiệp ước được biết đến với tên gọi chính thức là Hiệp định khung về Hợp tác Kinh tế (ECFA) là văn kiện trọng yếu mang chữ ký của Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu trong nỗ lực bắc nhịp cầu đưa nền kinh tế Đài Loan xích lại gần hơn với các thị trường béo bở ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, phe đối lập bài Trung Quốc ở Đài Loan phản đối kế hoạch này, lý luận rằng thỏa thuận này sẽ tác động đến hơn 1 triệu công ăn việc làm và làm ảnh hưởng đến nền độc lập trên thực tế đầy gian nan của hòn đảo dân chủ này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG