Đường dẫn truy cập

7 người Bắc Triều Tiên vượt biển tới miền Nam


<!-- IMAGE -->

Tin cho hay một nhóm người Bắc Triều Tiên đã vượt biển xuống Nam Triều Tiên, chỉ một ngày sau khi miền Bắc tuyên bố họ sẽ biến vùng biển đang có tranh chấp thành một “khu vực nổ súng”. Từ Seoul, thông tín viên VOA Kurt Achin gởi về bài tường trình chi tiết sau đây.

Các hãng truyền thông chính của Nam Triều Tiên loan tin một nhóm 7 người Bắc Triều Tiên đã tới Nam Triều Tiên bằng đường biển ngày hôm nay, sự kiện này ngay lập tức khơi ra những lời phỏng đoán rằng họ đã đào tị khỏi miền Bắc.

Tuy nhiên chỉ vài giờ sau các nguồn tin của chính phủ cho hay những người Bắc Triều Tiên đã đề nghị được trở về nhà. Các giới chức Nam Triều Tiên đang dự định đưa họ về miền Bắc bằng đường bộ qua làng Bản Môn Điếm, là ngôi làng nằm ở giữa biên giới chia cắt hai miền Triều Tiên.

Các giới chức Nam Triều Tiên không công khai xác nhận về tin tức của giới truyền thông.

Ông Lee Hae Young là người đứng đầu một hiệp hội của những người đào tị Bắc Triều Tiên giống như ông ở Seoul. Ông nói rằng vì những người đi biển này đã tới Nam Triều Tiên, và có thể đã bị các giới chức tình báo thẩm vấn liên tục nên họ có thể sẽ gặp rắc rối khi trở về nhà.

Ông Lee nói rằng điều quan trọng ở đây là tương lai của họ không sáng sủa gì. Ông nói rằng có phần chắc họ sẽ không thể trở lại được cuộc sống bình thường như trước.

7 người này đã tới miền Nam trên một chiếc thuyền nhỏ qua vùng biển phía tây bán đảo Triều Tiên, vượt qua đường biên giới trên biển do Liên Hiệp Quốc phân định mà miền Bắc không công nhận trong nhiều thập niên qua. Trong tuyên bố chủ quyền mới nhất đối với khu vực này, hôm thứ Hai Bắc Triều Tiên đã cảnh báo rằng họ sẽ biến vùng biển này thành một “khu vực nổ súng trong thời bình” đối với các đơn vị pháo binh trên bộ của nước họ.

Hải quân Nam Triều Tiên đã đưa ra một công bố nói rằng “họ vô cùng lấy làm tiếc” về sự đe dọa của miền Bắc, và cảnh báo rằng họ hoàn toàn sẵn sàng để phòng thủ khu vực này khỏi bất cứ sự khiêu khích nào của Bắc Triều Tiên.

Mặt khác, hai miền Triều Tiên đã có những hành động nhằm xoa dịu căng thẳng bằng việc thiết lập các đường dây liên lạc chất lượng cao xuyên biên giới.

Các giới chức Nam Triều Tiên nói rằng việc xây dựng tuyến cáp quang nối liền miền Bắc và miền Nam đã gần hoàn tất.

Người phát ngôn Bộ Thống nhất Nam Triều Tiên Chun Hae-sung cho hay miền Nam sẽ phối hợp với miền Bắc để thử nghiệm các đường dây trong tuần này, và sẽ chính thức khai trương để hoạt động thường xuyên trong tuần tới.

Ông nói rằng các đường dây liên lạc có phần chắc sẽ cải thiện sự thuận tiện của hoạt động xuyên biên giới với việc cho phép hai miền Triều Tiên trao đổi thông tin nhanh chóng và hiệu quả.

Bắc Triều Tiên đã cắt đứt đường dây liên lạc cũ giữa miền Nam và miền Bắc hồi năm ngoái trong giai đoạn căng thẳng với chính phủ Nam Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG