Đường dẫn truy cập

Cựu tướng lãnh quân đội Sri Lanka tố cáo về các tội ác chiến tranh


<!-- IMAGE -->

Một cuộc chiến ngôn từ đã bùng ra ở Sri Lanka giữa chính phủ và một cựu tướng lãnh tố cáo rằng các thủ lãnh phiến quân Hổ Tamil đã bị sát hại trong lúc đầu hàng. Theo tường thuật do thông tín viên Anjana Parischa của đài VOA gởi về từ New Dehli, những cáo giác về tội ác chiến tranh trong những tháng cuối của chiến dịch dứt điểm phe Hổ Tamil đã xuất hiện vài lần trước đây ở Sri Lanka.

Chính phủ Sri Lanka tố cáo cựu Tham mưu trưởng quân đội, Đại tướng Sarath Fonseka phản bội đất nước sau khi ông này nói rằng Bộ trưởng Quốc phòng Gotabhaya Rajapakse đã ra lệnh cho các viên chỉ huy quân đội bắn chết 3 thủ lãnh phiến quân Tamil mang theo cờ trắng ra đầu hàng.

Tướng Fonseka cho biết ông đã rời khỏi quân đội khi vị bộ trưởng quốc phòng, là em của Tổng thống Mahinda Rajapaksa, nói rằng phải giết chết những thủ lãnh phiến quân Tamil qui hàng.

Những phiến quân này bị bắn chết trong giai đoạn cuối của cuộc hành quân đánh bại họ hồi tháng 5.

Chính phủ nói rằng binh sĩ chính phủ không hề bắn chết những người đó mà họ bị những phiến quân khác sát hại.

Bộ trưởng nhân quyền Sri Lanka, ông Mahinda Saramasinghe, đã giận dữ tố cáo rằng tuyên bố của Tướng Fonseka là một phần của âm mưu gây bất ổn cho đất nước. Ông nói rằng chính phủ đang xem xét tới việc thực hiện những hành động pháp lý chống lại vị tướng này.

Đại tướng Fonseka đã lãnh đạo cuộc chiến đánh bại phe Hổ Tamil. Ông đã từ chức hồi tháng trước, và rõ ràng là ông không hài lòng đối với việc không được ghi công trong chiến thắng này. Giờ đây ông là ứng cử viên hàng đầu của phe đối lập ra tranh với đương kim Tổng thống Mahinda Rajapaksa trong cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới.

Ông Kaikiasothy Saravanamuttu là gười đứng đầu Trung tâm Chính sách Thay thế, một tổ chức nghiên cứu độc lập ở Colombo. Ông nói rằng cáo giác về tội ác chiến tranh cần phải được chính phủ xem xét một cách nghiêm túc chớ không thể bác bỏ là những luận điệu tuyên truyền liên hệ tới cuộc bầu cử.

Ông Saravanamuttu nói: "Tôi thật sự nghĩ rằng đây là những cáo giác vốn đã xuất hiện trước cuộc bầu cử tổng thống và trước khi Tướng Fonseka tuyên bố ra tranh cử. Và đây là những cáo giác nghiêm trọng có ảnh hưởng tới hòa bình và hòa giải và đoàn kết dân tộc, và những cáo giác này cần được điều tra để chúng ta biết rõ sự thể như thế nào."

Giới hữu trách Sri Lanka đã phản đối những yêu cầu của cộng đồng quốc tế đòi họ điều tra về cáo giác tội ác chiến tranh. Hồi tháng 10, Bộ ngoại giao Hoa Kỳ đã công bố một bản báo cáo trong đó nêu lên những cáo giác về việc quân đội Sri Lanka pháo kích vào thường dân và những vụ giết hại do phe Hổ Tamil thực hiện.

Cuộc bầu cử tổng thống Sri Lanka vào ngày 26 tháng Giêng tới đây là cuộc bầu cử trước hạn kỳ mà Tổng thống Rajapaksa đã quyết định tổ chức để tận dụng lợi thế có được từ chiến thắng đối với phiến quân Tamil. Tuy nhiên, thắng lợi này đã bị lu mờ vì những tố cáo tội ác chiến tranh và vì chính phủ không tái định cư kịp thời hàng vạn thường dân Tamil bị thất tán vì cuộc nội chiến.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG